Page 9 - TU Weekly วันที่ 26 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม 65
P. 9
“การออกแบบหลักสูตรของ SIIT เราไดมีความรวมมือกับภาคธุรกิจอุตสาหกรรมทั้งในและ
ตางประเทศ เพื่อวิเคราะหความตองการของภาคเอกชนตาง ๆ วากําลังตองการบุคลากรที่มีทักษะ มีความรู
ความสามารถดานใดบาง เพื่อนํากลับมาออกแบบและปรับปรุงหลักสูตรของสถาบัน หากวิชาใดที่เนื้อหาไม
ตอบโจทยในปจจุบันเราก็จะถอดออก สวนเนื้อหาวิชาใดที่เริ่มเปนเทรนดของตลาดโลก อยางการวิเคราะห
ธุรกิจและโซอุปทานนี้ เราก็นําเขามาปรับใหเหมาะสมเปนหลักสูตร BA ที่เพิ่งปรับปรุงใหม” รศ.ดร.ชวลิต
กลาว
ขณะเดียวกัน ทาง SIIT ยังไดมีการออกแบบการเรียน
การสอนในลักษณะ Active Learning ภายใตกิจกรรม
เวิรคช็อป “Business Game with ERPSim Workshop”
ที่ใหนักเรียนนักศึกษาไดฝกฝนทักษะผานการเลน “เกม
จําลองธุรกิจ” ที่แตละกลุมจะตองบริหารจัดการธุรกิจแบบ
เสมือนจริง โดยแบงหนาที่ตางๆ ไมวาจะเปนฝายการผลิต
ฝายการขาย ฝายบริหาร ฯลฯ พรอมทดลองใชซอฟทแวรจริงที่ภาคธุรกิจระดับโลกใช เชน SAP, Microsoft
Power BI และรวมเรียนรูถึงการแกไขปญหาตาง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในองคกรดวย
รศ.ดร.ชวลิต กลาววา เวิรคช็อปการเลนเกมลักษณะนี้ คือการเปลี่ยนวิธีการเรียนการสอนจากการฟง
บรรยาย (Lecture-based Learning) ใหเปนการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู (Inquiry-based Learning)
ที่กระตุนใหนักเรียนนักศึกษาไดเจอกับปญหา และคอยๆ เกิดกระบวนการเรียนรู พรอมคนควาถึงวิธีการแกไข
ปญหาดวยตนเอง ซึ่งเปนการฝกฝนทักษะทั้ง “4C” ที่จําเปนในศตวรรษที่ 21 ไดแก 1. Communication
การสื่อสาร 2. Collaboration การรวมมือกันเปนทีม 3. Creativity ความคิดสรางสรรค 4. Critical
Thinking การคิดวิเคราะห
“เราใชกิจกรรมเวิรคช็อปแบบนี้ประกอบการเรียนการสอนใหกับนักศึกษามานาน 3-4 ป โดยชวงโค
วิด ที่ผานมาเราก็มีการจัดผานออนไลน และเปดใหนักเรียนจากทั่วประเทศที่สนใจเขามารวมเลนได ซึ่งไดรับ
เสียงตอบรับเปนอยางสูง มาในปนี้ที่เราสามารถจัดกิจกรรมออนไซตไดมากขึ้น จึงไดตอยอดเวิรคช็อปนี้ให
นองๆ ม.ปลาย เขาถึงไดเพิ่มมากขึ้น โดยจัดกิจกรรมเพื่อใหนักเรียนเขารวมเลนในงาน SIIT Open House
2022 ที่ผานมา และยังไดมีความรวมมือไปจัดกิจกรรมใหกับนักเรียนตามที่ตางๆ เชน โรงเรียนสาธิตสถาบัน
การจัดการปญญาภิวัฒน และโรงเรียนเซนตคาเบรียล” รศ.ดร.ชวลิต กลาว
8 | P a ge