Page 9 - TU Weekly วันที่ 26 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม 65
P. 9

“การออกแบบหลักสูตรของ SIIT เราไดมีความรวมมือกับภาคธุรกิจอุตสาหกรรมทั้งในและ

               ตางประเทศ เพื่อวิเคราะหความตองการของภาคเอกชนตาง ๆ วากําลังตองการบุคลากรที่มีทักษะ มีความรู

               ความสามารถดานใดบาง เพื่อนํากลับมาออกแบบและปรับปรุงหลักสูตรของสถาบัน หากวิชาใดที่เนื้อหาไม
               ตอบโจทยในปจจุบันเราก็จะถอดออก สวนเนื้อหาวิชาใดที่เริ่มเปนเทรนดของตลาดโลก อยางการวิเคราะห

               ธุรกิจและโซอุปทานนี้ เราก็นําเขามาปรับใหเหมาะสมเปนหลักสูตร BA ที่เพิ่งปรับปรุงใหม” รศ.ดร.ชวลิต

               กลาว

                                                         ขณะเดียวกัน ทาง SIIT ยังไดมีการออกแบบการเรียน

                                                       การสอนในลักษณะ Active Learning ภายใตกิจกรรม

                                                       เวิรคช็อป “Business Game with ERPSim Workshop”

                                                       ที่ใหนักเรียนนักศึกษาไดฝกฝนทักษะผานการเลน “เกม
                                                       จําลองธุรกิจ” ที่แตละกลุมจะตองบริหารจัดการธุรกิจแบบ

                                                       เสมือนจริง โดยแบงหนาที่ตางๆ ไมวาจะเปนฝายการผลิต

               ฝายการขาย ฝายบริหาร ฯลฯ พรอมทดลองใชซอฟทแวรจริงที่ภาคธุรกิจระดับโลกใช เชน SAP, Microsoft

               Power BI และรวมเรียนรูถึงการแกไขปญหาตาง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในองคกรดวย

                      รศ.ดร.ชวลิต กลาววา เวิรคช็อปการเลนเกมลักษณะนี้ คือการเปลี่ยนวิธีการเรียนการสอนจากการฟง

               บรรยาย (Lecture-based Learning) ใหเปนการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู (Inquiry-based Learning)

               ที่กระตุนใหนักเรียนนักศึกษาไดเจอกับปญหา และคอยๆ เกิดกระบวนการเรียนรู พรอมคนควาถึงวิธีการแกไข
               ปญหาดวยตนเอง ซึ่งเปนการฝกฝนทักษะทั้ง “4C” ที่จําเปนในศตวรรษที่ 21 ไดแก 1. Communication

               การสื่อสาร 2. Collaboration การรวมมือกันเปนทีม 3. Creativity ความคิดสรางสรรค 4. Critical

               Thinking การคิดวิเคราะห

                      “เราใชกิจกรรมเวิรคช็อปแบบนี้ประกอบการเรียนการสอนใหกับนักศึกษามานาน 3-4 ป โดยชวงโค

               วิด ที่ผานมาเราก็มีการจัดผานออนไลน และเปดใหนักเรียนจากทั่วประเทศที่สนใจเขามารวมเลนได ซึ่งไดรับ

               เสียงตอบรับเปนอยางสูง มาในปนี้ที่เราสามารถจัดกิจกรรมออนไซตไดมากขึ้น จึงไดตอยอดเวิรคช็อปนี้ให

               นองๆ ม.ปลาย เขาถึงไดเพิ่มมากขึ้น โดยจัดกิจกรรมเพื่อใหนักเรียนเขารวมเลนในงาน SIIT Open House

               2022 ที่ผานมา และยังไดมีความรวมมือไปจัดกิจกรรมใหกับนักเรียนตามที่ตางๆ เชน โรงเรียนสาธิตสถาบัน

               การจัดการปญญาภิวัฒน และโรงเรียนเซนตคาเบรียล” รศ.ดร.ชวลิต กลาว



                                                                                               8 | P a ge
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14