Page 3 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 54 ฉบับที่ 10 เดือนตุลาคม 2564
P. 3
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าเฝ้าฯ
สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า
กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ยังทรงห่วงใยในเรื่องสุขภาพอนามัยของนักเรียน ทรงเน้นว่า
เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี การศึกษาที่ดีจะต้องควบคู่ไปกับนักเรียน นักศึกษาที่มี
สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี สุขอนามัยที่ดีด้วย
พระราชทานพระราชวโรกาส ให้พลเอกวิชิต ยาทิพย์ ประธาน
คณะกรรมการอ�านวยการโครงการพระราชทานความช่วยเหลือ การด�าเนินโครงการภายใต้สถานการณ์การระบาดของไวรัส
แก่ราชอาณาจักรกัมพูชา ตามแนวพระราชด�าริ น�านายอูก ซอต์พวน โคโรนา 2019 ท�าให้ประสบปัญหาในการเดินทาง นักเรียน
(H.E. Ouk Sorphorn) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรกัมพูชา ที่เดินทางเข้ามาจากราชอาณาจักรกัมพูชา จะต้องด�าเนินการ
ประจ�าประเทศไทย นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเข้มงวด
พร้อมด้วยคณะกรรมการอ�านวยการ เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท ตามที่กระทรวงสาธารณสุขไทยก�าหนด เมื่อพ�านักอยู่
กราบบังคมทูลรายงานความก้าวหน้าผลการด�าเนินงาน ในประเทศไทย นักเรียนทุกคนจะต้องปฏิบัติตัวตามมาตรการ
ระหว่างปี พ.ศ. 2563 จนถึงปัจจุบัน พร้อมทั้งพระราชทาน ควบคุมที่รัฐบาลไทยก�าหนดภายใต้การดูแลของสถาบันการ
พระราชานุญาต ให้ผู้บริหารสถาบันการศึกษา จ�านวน 37 สถาบัน ศึกษาเจ้าของทุน นักเรียนทุกคนจะเข้ารับการศึกษาผ่าน
น�าคณาจารย์ และนักเรียนทุนพระราชทาน ประจ�าปีการศึกษา ระบบการเรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ออนไลน์) เช่นเดียว
2561–2564 จ�านวนทั้งสิ้น 855 คน เข้าเฝ้าทูลละออง กับนักเรียนไทย การบริหารโครงการภายใต้ภาวะการระบาด
พระบาทส�านึกในพระมหากรุณาธิคุณ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 ของไวรัสโคโรนา 2019 ก่อให้เกิดทักษะและความรู้ใหม่ใน
กันยายน 2564 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ออนไลน์) การบริหารโครงการแบบ New Normal ที่จะต้องใช้
เทคโนโลยีเข้ามาช่วย การประสานงานการประชุมผ่านระบบ
โครงการพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาณาจักรกัมพูชา สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์
ด�าเนินการต่อเนื่องตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2554 ถือก�าเนิดจาก
พระราชปณิธานในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จ การด�าเนินโครงการที่ผ่านมาก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดี
พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่จะพัฒนาระบบ และความร่วมมือที่ดีระหว่าง ราชอาณาจักรไทย และ
การศึกษาที่มีคุณภาพให้แก่เยาวชนกัมพูชา เสมือนเป็นของขวัญ ราชอาณาจักรกัมพูชา ทั้งในภาครัฐบาล ภาคเอกชน และ
พระราชทานที่ยั่งยืนแก่ประชาชนแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ภาคประชาชน ท�าให้เกิดการพัฒนาบุคลากรรุ่นใหม่ที่ได้รับ
ซึ่งเป็นเพื่อนกันมายาวนานของขวัญล�้าค่านี้คือ ระบบ ทุนพระราชทานเป็นบุคลากรมีคุณภาพ ทยอยกลับไปพัฒนา
การศึกษาทั้งสายสามัญ และสายวิชาชีพ ท�าให้เกิดโรงเรียน ราชอาณาจักรกัมพูชา กว่า 800 คน จึงเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า
ซึ่งจัดการเรียนการสอนสองระบบ หรือ dual system โครงการนี้ เป็นของขวัญพระราชทานที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง
อันเป็นต้นแบบของการเรียนการสอนปัจจุบัน นอกเหนือไปจากนั้น
Special 3