Page 15 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 55 ฉบับที่ 1 เดือนมกราคม 2565
P. 15

อาจลดเหลือ 1.30 ชม. ต่อวัน แต่ AI จะสามารถช่วยในการ  นอกจากนี้ อาจารย์ประจ�าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
              เสนอคอนเทนต์ที่ตรงเป้า และคนกดเข้ามาซื้อได้เหมือนเดิม   ยังให้ความเห็นเรื่องความน่าเชื่อถือของ  Influencer Marketing
              โดยใช้เวลาน้อยลงด้วยเช่นกัน                  ว่า ในมุมของนักการตลาด อาจมองว่าการใช้ Influencer ยัง
                                                           เป็นอีกวิธีที่ได้ผลในการท�าการตลาดอยู่ แม้ความไว้วางใจจาก
              “ในช่วง 2 ปีนี้ เราอยู่กับหน้าจอมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น  ลูกค้าจะลดลง แต่ตลาด Influencer ก็เติบโตขึ้นมากเช่นกัน
              การประชุม Entertainment แต่พอโควิดคลี่คลาย   ซึ่งลูกค้าจะเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าจะเชื่อหรือไม่
              การเที่ยวล้างแค้น กินล้างแค้น ก็เป็นไปได้ครับ ว่าอาจจะท�าให้
              เวลา 24 ชม. หรือที่ผมเรียกว่า Real World คือโลกจริง  “ไม่ว่าจะเป็น Influencer รายเล็กหรือรายใหญ่ จะมีวิธีสร้าง
              ร้านอาหารจริง เที่ยวจริง มันจะเริ่มกลับมาเติบโต พวกนี้จะ  ความน่าเชื่อถือที่ต่างกัน เช่น สกรีนเนื้อหาที่จะรีวิว หรือมุ่งไป
              เข้าไปแย่งเวลาบนโลกออนไลน์มากขึ้น” ศ.วิทวัส กล่าว  ที่ด้านใดด้านหนึ่งเฉพาะทาง ซึ่งเป็นการสร้าง Brand Influencer
                                                           ที่ชัดในทาง Marketing เช่น การทดสอบผลิตภัณฑ์หรือ
              ศ.วิทวัส กล่าวอีกว่า การเชื่อมต่อผสมผสานเชื่อมโยงระหว่าง   ของที่รับมารีวิวในเชิงวิทยาศาสตร์  โดยไม่ใช้ความรู้สึกของ
              Online และ Offline จะมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น เมื่อเราออก  ผู้รีวิวเพียงอย่างเดียว จะช่วยให้คนดูมีความไว้วางใจมากขึ้น
              ไปทานข้าวนอกบ้าน แพลตฟอร์มสั่งอาหารเปิดให้จองร้าน  ด้วย” ศ.วิทวัส กล่าว
              อาหารล่วงหน้าผ่านแอปฯ จ่ายเงินผ่านแอปฯ และได้ส่วนลด
              ด้วย รวมถึงมีการเสนอให้น�าเงินในกระเป๋าเงินที่อยู่ในแอปฯ
              เอาไปจ่ายที่ร้านได้ เหล่านี้ก็เพื่อเก็บพฤติกรรมการใช้งาน
              ของลูกค้า











































                                                                                    P erspectiv esห  15
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20