Page 14 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 55 ฉบับที่ 1 เดือนมกราคม 2565
P. 14
MARKETING 5.0 ปี 2565 จับตา
“METAVERSE” และ “AI” พลิกพฤติกรรมผู้คนบนโลกออนไลน์
ศ.วิทวัส รุ่งเรืองผล ศ.วิทวัส กล่าวอีกว่า หากมองในเชิง Marketing เราได้
อาจารย์ประจ�าคณะ ขยับมาสู่ “Marketing 5.0” รวมถึงผู้ประกอบการที่เป็น
พาณิชยศาสตร์และการบัญชี เจ้าของแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Facebook, Shopee,
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ Lazada ที่มีการวิเคราะห์ข้อมูลการเข้าชมโดยการใช้ AI
ได้ให้ความเห็นว่า ความน่า ที่ช่วยให้คนแต่ละคนหรือลูกค้า มีปฏิสัมพันธ์อยู่ในแพลตฟอร์ม
ตื่นเต้นเริ่มตั้งแต่ตุลาคม นั้น ๆ นานขึ้น และดึงเอาโฆษณาที่คาดว่าจะท�าให้คนแต่ละคน
2564 ที่ผ่านมา ในส่วนของ Respond กับโฆษณาได้ดีที่สุด บนฐานความสามารถ
Facebook เชื่อว่าเราจะ ในการประมวลผลของ AI ที่รวดเร็วขึ้น รวมถึงแพลตฟอร์ม
ได้เห็นการเปลี่ยนแปลง สั่งอาหารที่มีการสะสมข้อมูลของลูกค้า ตลอดจนกลุ่มของ
ในเรื่องของ Metaverse ธนาคารที่เริ่มสะสม Data จากการท�าธุรกรรมทางการเงิน
พอสมควร ซึ่งน่าจะมีส่วนกระตุ้นให้สื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ บนโลกออนไลน์เช่นกัน
ขยับเข้าไปเล่นในเรื่องของ Metaverse ด้วยเช่นกัน
“ทุกวันนี้เราใช้ AI ในการ Insight หรือดูพฤติกรรมเชิงลึก
แนวโน้มของผู้คนกับแพลตฟอร์มออนไลน์ในปี 2565 นี้ จะมา ของลูกค้า ซึ่งหากบริษัทนั้น ๆ หรือเจ้าของแพลตฟอร์ม
จากฝั่งผู้ประกอบการรายใหญ่อย่าง Meta ที่จะเป็นตัว สามารถใช้ AI ได้อย่างช�านาญ ก็จะสามารถเสนอสินค้าและ
Boost หรือเสนอเครื่องมือใหม่ ๆ จนน�ามาสู่การเปลี่ยน บริการได้ตรงความต้องการของลูกค้ามากกว่า ท�าให้ได้เปรียบ
พฤติกรรมของลูกค้าหรือผู้ใช้งาน นอกจาก Metaverse ยังมี กว่าแพลตฟอร์มในรูปแบบเดียวกัน” ศ.วิทวัส กล่าว
แพลตฟอร์มที่น่าจับตาอย่าง TikTok ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่
ดีมากในเรื่องของ Entertainment อาจารย์ประจ�าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มองว่า
พฤติกรรมคนบนโลกออนไลน์ในปี 2565 จะเป็นปีที่ผู้คน
ส่วนเรื่องของ NFT สินทรัพย์ดิจิทัล เป็นเทรนด์ที่มาแรงในช่วงนี้ ใช้เวลากับหน้าจอ หรือโลกออนไลน์น้อยลง เมื่อเทียบกับ 2 ปี
และจะถูกน�าไปผูกอยู่บนแพลตฟอร์มของ Metaverse ทั้ง ที่เราอยู่กับโควิด-19 ขณะเดียวกัน AI และอุปกรณ์อัจฉริยะต่าง ๆ
ตัวเจ้าของแพลตฟอร์ม และ Creator (ลูกค้า) ที่เข้ามาสร้าง จะเริ่มฉลาดมากขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ประมวลผลได้
คอนเทนต์ ทั้งการสร้างตัวตน และประกอบธุรกิจ ลึกขึ้น เช่น ช็อปปิงออนไลน์ จากเดิมเราใช้เวลาเฉลี่ย 2 ชม.
14 P erspectiv es