Page 14 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 55 ฉบับที่ 1 เดือนมกราคม 2565
P. 14

MARKETING 5.0 ปี 2565 จับตา



            “METAVERSE” และ “AI” พลิกพฤติกรรมผู้คนบนโลกออนไลน์








                                      ศ.วิทวัส รุ่งเรืองผล   ศ.วิทวัส กล่าวอีกว่า หากมองในเชิง Marketing เราได้
                                      อาจารย์ประจ�าคณะ     ขยับมาสู่ “Marketing 5.0” รวมถึงผู้ประกอบการที่เป็น
                                      พาณิชยศาสตร์และการบัญชี  เจ้าของแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Facebook, Shopee,
                                      มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  Lazada ที่มีการวิเคราะห์ข้อมูลการเข้าชมโดยการใช้ AI
                                      ได้ให้ความเห็นว่า ความน่า  ที่ช่วยให้คนแต่ละคนหรือลูกค้า มีปฏิสัมพันธ์อยู่ในแพลตฟอร์ม
                                      ตื่นเต้นเริ่มตั้งแต่ตุลาคม   นั้น ๆ นานขึ้น และดึงเอาโฆษณาที่คาดว่าจะท�าให้คนแต่ละคน
                                      2564 ที่ผ่านมา ในส่วนของ  Respond  กับโฆษณาได้ดีที่สุด  บนฐานความสามารถ
                                      Facebook เชื่อว่าเราจะ  ในการประมวลผลของ AI ที่รวดเร็วขึ้น รวมถึงแพลตฟอร์ม
                                      ได้เห็นการเปลี่ยนแปลง  สั่งอาหารที่มีการสะสมข้อมูลของลูกค้า ตลอดจนกลุ่มของ
                                      ในเรื่องของ Metaverse  ธนาคารที่เริ่มสะสม Data จากการท�าธุรกรรมทางการเงิน
              พอสมควร ซึ่งน่าจะมีส่วนกระตุ้นให้สื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ   บนโลกออนไลน์เช่นกัน
              ขยับเข้าไปเล่นในเรื่องของ Metaverse ด้วยเช่นกัน
                                                           “ทุกวันนี้เราใช้ AI ในการ Insight หรือดูพฤติกรรมเชิงลึก
              แนวโน้มของผู้คนกับแพลตฟอร์มออนไลน์ในปี 2565 นี้ จะมา  ของลูกค้า ซึ่งหากบริษัทนั้น ๆ หรือเจ้าของแพลตฟอร์ม
              จากฝั่งผู้ประกอบการรายใหญ่อย่าง Meta ที่จะเป็นตัว   สามารถใช้ AI ได้อย่างช�านาญ ก็จะสามารถเสนอสินค้าและ
              Boost หรือเสนอเครื่องมือใหม่ ๆ จนน�ามาสู่การเปลี่ยน  บริการได้ตรงความต้องการของลูกค้ามากกว่า ท�าให้ได้เปรียบ
              พฤติกรรมของลูกค้าหรือผู้ใช้งาน นอกจาก Metaverse ยังมี  กว่าแพลตฟอร์มในรูปแบบเดียวกัน” ศ.วิทวัส กล่าว
              แพลตฟอร์มที่น่าจับตาอย่าง TikTok ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่
              ดีมากในเรื่องของ Entertainment               อาจารย์ประจ�าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มองว่า
                                                           พฤติกรรมคนบนโลกออนไลน์ในปี 2565 จะเป็นปีที่ผู้คน
              ส่วนเรื่องของ NFT สินทรัพย์ดิจิทัล เป็นเทรนด์ที่มาแรงในช่วงนี้  ใช้เวลากับหน้าจอ หรือโลกออนไลน์น้อยลง เมื่อเทียบกับ 2 ปี
              และจะถูกน�าไปผูกอยู่บนแพลตฟอร์มของ Metaverse ทั้ง  ที่เราอยู่กับโควิด-19 ขณะเดียวกัน AI และอุปกรณ์อัจฉริยะต่าง ๆ
              ตัวเจ้าของแพลตฟอร์ม และ Creator (ลูกค้า) ที่เข้ามาสร้าง  จะเริ่มฉลาดมากขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ประมวลผลได้
              คอนเทนต์ ทั้งการสร้างตัวตน และประกอบธุรกิจ   ลึกขึ้น เช่น ช็อปปิงออนไลน์ จากเดิมเราใช้เวลาเฉลี่ย 2 ชม.


              14   P erspectiv es
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19