Page 4 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 55 ฉบับที่ 3 เดือนเมษายน 2565
P. 4
รศ.ดร.ชุุมเขต กลั่าวิอ่กวิ่า บนเนื�อท่�ของมหาวิิทยาลััยทั�งหมด้ โค์รงสร้างขั�นพื�นฐานแลัะอาค์ารท่�เอื�อต่อการใช้้ป็ระโยช้น์
1,200 ไร่ เป็็นท่�ตั�งของอาค์ารเกือบ 100 แห่ง โด้ยป็ัจจุบัน สำาหรับผู้พิการส่งผลัโด้ยตรงกับผลัการเร่ยนของนักศึกษา โด้ย
ทุกอาค์ารจะม่ทางลัาด้สำาหรับรถวิ่ลัแช้ร์ ม่ลัิฟต์ ห้องนำ�า ป็ัจจุบัน มหาวิิทยาลััยธรรมศาสตร์ม่นักศึกษาพิการรวิมทั�งสิ�น
ท่�จอด้รถสำาหรับนักศึกษาพิการ ขณะท่�ถนนภายใน 75 ราย ซึ่ึ�งหากย้อนกลัับไป็ในอด้่ตเมื�อเกือบ 20 ป็ีก่อน หรือ
มหาวิิทยาลััยก็ม่การติด้ตั�งสัญญาณเตือนสำาหรับนักศึกษา ใน พ.ศ. 2548 ม่การสำารวิจพบวิ่านักศึกษาพิการม่ผลัการเร่ยน
หูหนวิก ตาบอด้ ซึ่ึ�งนับเป็็นสถาบันการศึกษาแห่งแรก อยู่ในระด้ับตำ�า แต่หลัังจากม่การป็รับป็รุงสถานท่�เรื�อยมา
ในป็ระเทศไทยท่�ม่การติด้ตั�งระบบน่� ส่วินหอพักนักศึกษา ก็พบวิ่าผลัการเร่ยนเฉลั่�ยของนักศึกษาพิการด้่ขึ�นเรื�อย ๆ
ได้้ออกแบบขึ�นมาเป็็นพิเศษภายใต้มาตรฐานสากลั โด้ย 80% ของนักศึกษาพิการสำาเร็จการศึกษาแลัะม่งานทำา
เช้่นเด้่ยวิกับสถานท่�ออกกำาลัังกาย อาทิ ฟิตเนส หน้าผาจำาลัอง
สระวิ่ายนำ�าก็ม่การออกแบบไวิ้ให้นักศึกษาพิการเข้าถึงได้้ ร ศ.เก ศิ นี วิ ฑูู ร ชุ า ติ
ทั�งหมด้ขณะท่�การเด้ินทางในมหาวิิทยาลััยก็ม่การติด้ตั�ง อธิิการบดีมหาวิทยาลััย
ทางลัาด้ (Ramp) ในรถโด้ยสารพลัังงานไฟฟ้าทุกค์ัน ธิรรมศาสตร์ กลั่าวิวิ่า
จากข้อมูลัสถานการณ์
“ขณะน่�เราอยู่ระหวิ่างการป็รับป็รุงทางเท้าทั�งหมด้ ทั�งภายใน ผู้พิการในป็ี 2563 พบวิ่า
แลัะภายนอกมหาวิิทยาลััย โด้ยจะจัด้ทำาเป็็นพื�นผิวิสำาหรับ ป็ัจ จุ บัน ป็ ระ เ ท ศไท ย ม่
นำาทาง (Guiding Block) สำาหรับนักศึกษาพิการทางสายตา ผู้พิการ 2.05 ลั้านค์น
เพื�อให้เกิด้ค์วิามป็ลัอด้ภัยในการใช้้ช้่วิิตในมหาวิิทยาลััยมาก ในจำานวินน่�เกือบค์รึ�งหนึ�ง
ยิ�งขึ�น โด้ยป็ัจจุบันได้้ด้ำาเนินการไป็แลั้วิส่วินหนึ�ง แต่จะขยาย หรือ 49.61% เป็็นผู้พิการ
เพิ�มให้ได้้ 100%” รศ.ดร.ชุุมเขต กลั่าวิ ทางการเค์ลัื�อนไหวิหรือ
ทางร่างกาย โด้ยตัวิเลัขท่�
น่าสนใจก็ค์ือ จากกวิ่า 2 ลั้านค์นข้างต้น พบวิ่าม่เพ่ยง
21,980 ค์น เท่านั�นท่�สำาเร็จการศึกษาในระด้ับอุด้มศึกษา
ขณะท่�จบช้ั�นมัธยมศึกษาเพ่ยง 172,780 ค์น
รศ.เกศินี กลั่าวิวิ่า สาเหตุท่�ทำาให้การศึกษาของผู้พิการไม่ด้่
ส่วินหนึ�งเป็็นเพราะการออกแบบท่�ไม่เอื�อให้เข้าถึงการศึกษา
เช้่น การไม่ม่ทางเท้า การไม่ม่ทางลัาด้ การไม่ม่ลัิฟต์ ฯลัฯ
ตลัอด้จนค์วิามพร้อมของอุป็กรณ์ สื�อการเร่ยนการสอน
ค์วิามเข้าใจของบุค์ลัากร ฉะนั�นสถานศึกษาทุกระด้ับจำาเป็็น
4 Co v er St or y