Page 4 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 55 ฉบับที่ 3 เดือนเมษายน 2565
P. 4

รศ.ดร.ชุุมเขต กลั่าวิอ่กวิ่า บนเนื�อท่�ของมหาวิิทยาลััยทั�งหมด้   โค์รงสร้างขั�นพื�นฐานแลัะอาค์ารท่�เอื�อต่อการใช้้ป็ระโยช้น์
              1,200 ไร่ เป็็นท่�ตั�งของอาค์ารเกือบ 100 แห่ง โด้ยป็ัจจุบัน  สำาหรับผู้พิการส่งผลัโด้ยตรงกับผลัการเร่ยนของนักศึกษา โด้ย
              ทุกอาค์ารจะม่ทางลัาด้สำาหรับรถวิ่ลัแช้ร์ ม่ลัิฟต์ ห้องนำ�า    ป็ัจจุบัน มหาวิิทยาลััยธรรมศาสตร์ม่นักศึกษาพิการรวิมทั�งสิ�น
              ท่�จอด้รถสำาหรับนักศึกษาพิการ ขณะท่�ถนนภายใน  75 ราย ซึ่ึ�งหากย้อนกลัับไป็ในอด้่ตเมื�อเกือบ 20 ป็ีก่อน หรือ
              มหาวิิทยาลััยก็ม่การติด้ตั�งสัญญาณเตือนสำาหรับนักศึกษา  ใน พ.ศ. 2548 ม่การสำารวิจพบวิ่านักศึกษาพิการม่ผลัการเร่ยน
              หูหนวิก ตาบอด้ ซึ่ึ�งนับเป็็นสถาบันการศึกษาแห่งแรก   อยู่ในระด้ับตำ�า แต่หลัังจากม่การป็รับป็รุงสถานท่�เรื�อยมา
              ในป็ระเทศไทยท่�ม่การติด้ตั�งระบบน่� ส่วินหอพักนักศึกษา    ก็พบวิ่าผลัการเร่ยนเฉลั่�ยของนักศึกษาพิการด้่ขึ�นเรื�อย ๆ
              ได้้ออกแบบขึ�นมาเป็็นพิเศษภายใต้มาตรฐานสากลั    โด้ย 80% ของนักศึกษาพิการสำาเร็จการศึกษาแลัะม่งานทำา
              เช้่นเด้่ยวิกับสถานท่�ออกกำาลัังกาย อาทิ ฟิตเนส หน้าผาจำาลัอง
              สระวิ่ายนำ�าก็ม่การออกแบบไวิ้ให้นักศึกษาพิการเข้าถึงได้้  ร ศ.เก ศิ นี   วิ ฑูู ร ชุ า ติ
              ทั�งหมด้ขณะท่�การเด้ินทางในมหาวิิทยาลััยก็ม่การติด้ตั�ง   อธิิการบดีมหาวิทยาลััย
              ทางลัาด้ (Ramp) ในรถโด้ยสารพลัังงานไฟฟ้าทุกค์ัน  ธิรรมศาสตร์  กลั่าวิวิ่า
                                                           จากข้อมูลัสถานการณ์
              “ขณะน่�เราอยู่ระหวิ่างการป็รับป็รุงทางเท้าทั�งหมด้ ทั�งภายใน  ผู้พิการในป็ี 2563 พบวิ่า
              แลัะภายนอกมหาวิิทยาลััย โด้ยจะจัด้ทำาเป็็นพื�นผิวิสำาหรับ  ป็ัจ จุ บัน ป็ ระ เ ท ศไท ย ม่
              นำาทาง (Guiding Block) สำาหรับนักศึกษาพิการทางสายตา  ผู้พิการ 2.05  ลั้านค์น
              เพื�อให้เกิด้ค์วิามป็ลัอด้ภัยในการใช้้ช้่วิิตในมหาวิิทยาลััยมาก  ในจำานวินน่�เกือบค์รึ�งหนึ�ง
              ยิ�งขึ�น โด้ยป็ัจจุบันได้้ด้ำาเนินการไป็แลั้วิส่วินหนึ�ง แต่จะขยาย  หรือ 49.61% เป็็นผู้พิการ
              เพิ�มให้ได้้ 100%” รศ.ดร.ชุุมเขต กลั่าวิ     ทางการเค์ลัื�อนไหวิหรือ
                                                           ทางร่างกาย โด้ยตัวิเลัขท่�
                                                           น่าสนใจก็ค์ือ จากกวิ่า 2 ลั้านค์นข้างต้น พบวิ่าม่เพ่ยง
                                                           21,980 ค์น เท่านั�นท่�สำาเร็จการศึกษาในระด้ับอุด้มศึกษา
                                                           ขณะท่�จบช้ั�นมัธยมศึกษาเพ่ยง 172,780 ค์น


                                                           รศ.เกศินี กลั่าวิวิ่า สาเหตุท่�ทำาให้การศึกษาของผู้พิการไม่ด้่
                                                           ส่วินหนึ�งเป็็นเพราะการออกแบบท่�ไม่เอื�อให้เข้าถึงการศึกษา
                                                           เช้่น การไม่ม่ทางเท้า การไม่ม่ทางลัาด้ การไม่ม่ลัิฟต์ ฯลัฯ
                                                           ตลัอด้จนค์วิามพร้อมของอุป็กรณ์ สื�อการเร่ยนการสอน
                                                           ค์วิามเข้าใจของบุค์ลัากร ฉะนั�นสถานศึกษาทุกระด้ับจำาเป็็น


































               4   Co v er St or y
   1   2   3   4   5   6   7   8   9