Page 7 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 55 ฉบับที่ 3 เดือนเมษายน 2565
P. 7
1. Immersive Learning Classrooms ท่�จะยกระด้ับ ด้้ าน น า ย ณั ฐ เ ศร ษ ฐ์
ป็ระสบการณ์การเร่ยนการสอนรูป็แบบใหม่ เราได้้เห็นข้อจำากัด้ ไตรทิพย์เจริญชุัย ประธิาน
จากการขาด้ป็ฏิสัมพันธ์ท่�เกิด้ขึ�นในการเร่ยนออนไลัน์หรือ เจ้าหน้าที�บริหาร บริษัท
แม้แต่การเร่ยนออนไซึ่ต์แบบเด้ิมก็ม่ข้อจำากัด้บางอย่างเช้่น แบรนด์เวิร์ส จำากัด กลั่าวิวิ่า
ในวิิช้าการแพทย์ จำานวินอาจารย์ใหญ่ท่�ม่ค์ุณูป็การอย่างยิ�ง เมตาเวิิร์สไม่ใช้่แค์่เทรนด้์แต่
ต่อการศึกษาก็ลัด้ลังอย่างน่าใจหาย เป็็นอุป็สรรค์ต่อการเร่ยน เป็็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ
การสอน แต่เมตาเวิิร์สจะนำานักศึกษาเข้าเร่ยนในโลัก ท่�จะเกิด้ขึ�นอ่กมากมาย
เสมือนจริง สามารถฝ่ึกฝ่นกับร่างจำาลัอง ได้้เร่ยนรู้ทักษะ มหาศาลั ซึ่ึ�งหลัายป็ระเทศ
มากกวิ่าการอ่านจากหนังสือ หรือการเร่ยนในด้้านสังค์ม รวิมถึงบริษัทขนาด้ใหญ่
มนุษยศาสตร์ เราก็สามารถเข้าไป็ทด้ลัองทำา Social หลัายแห่งทั�วิโลักต่างกำาลััง
Experiment ได้้โด้ยไม่กระทบกับผู้อื�น กระโด้ด้เข้ามาช้่วิงช้ิงพื�นท่�แลัะร่วิมในอุตสาหกรรมน่� จึงเป็็น
โอกาสด้่ของป็ระเทศไทยท่�จะร่วิมก้าวิไป็พร้อมกัน ด้้วิยค์วิาม
2. VR Museum of History, Culture and Democracy ร่วิมมือของภาค์การศึกษาท่�ม่วิิสัยทัศน์ รวิมถึงภาค์รัฐ เช้่น
นอกจากการเร่ยนวิิช้าการแลั้วิ มหาวิิทยาลััยธรรมศาสตร์ กรมส่งเสริมการค์้าระหวิ่างป็ระเทศ หรือสำานักงานนวิัตกรรม
ยังมุ่งเน้นการเร่ยนการสอนนอกห้องเร่ยน โด้ยจะเป็ิด้พื�นท่� แห่งช้าติ (NIA) ท่�เข้ามาร่วิมสนับสนุนแลัะผลัักด้ันผู้ป็ระกอบ
การเร่ยนรู้ป็ระวิัติศาสตร์ วิัฒนธรรม แลัะป็ระช้าธิป็ไตย การไทยให้เติบโต
ท่�มหาวิิทยาลััยธรรมศาสตร์ ม่มาอย่างยาวินาน ให้ทุกค์น
สามารถย้อนเวิลัาผ่านยุค์สมัยเพื�อเข้าใจป็ระวิัติศาสตร์ได้้ สำาหรับแพลัตฟอร์ม T-Verse จะเป็็นระบบเมตาเวิิร์สพื�นฐาน
มากกวิ่าการท่องจำา แลัะเข้าใจบริบทต่าง ๆ จากป็ระสบการณ์ ของป็ระเทศไทยแห่งแรก ท่�เป็ิด้ให้ทุกค์นเข้ามาใช้้งานแลัะ
ท่�ได้้รับบนเทค์โนโลัย่โลักเสมือนจริง หรือ Virtual Reality ออกแบบเมตาเวิิร์สท่�ต้องการให้เป็็น ขณะเด้่ยวิกันผู้ใช้้งาน
(VR) Technology ยังสามารถข้ามไป็มาระหวิ่างเมตาเวิิร์สแต่ลัะแห่งได้้ โด้ยใน
T-Verse จะป็ระกอบด้้วิยวิงแหวินจำานวิน 13 วิง พร้อมกับ
3. Next Generation Omnichannel Marketplace ด้าวิทั�งหมด้ 985 ด้วิง แลัะข้อด้่ค์ือข้อมูลัทั�งหมด้จะถูกเก็บอยู่
จากการทำางานของมหาวิิทยาลััยธรรมศาสตร์ ท่�ได้้ร่วิม ภายใต้เมตาเวิิร์สของตนเอง ส่วินผู้ค์นท่�เข้ามาใช้้ช้่วิิตในโลัก
สนับสนุนแลัะม่โค์รงการพัฒนาผลัิตภัณฑิ์ชุ้มช้นต่าง ๆ มาเป็็น T-Verse จะสามารถเข้ามาม่ป็ฏิสัมพันธ์กับผู้อื�น ช้็อป็ป็ิ�ง
เวิลัาหลัายป็ี มหาวิิทยาลััยธรรมศาสตร์จะนำาพาธุรกิจเหลั่าน่� เร่ยน หรือแม้แต่เข้ามาทำางานก็ได้้เช้่นเด้่ยวิกัน
สู่ขั�นถัด้ไป็ ด้้วิยการเพิ�มช้่องทางการขายบนโลักเสมือนจริง
แบบไร้รอยต่อ โด้ยผลัิตภัณฑิ์ชุ้มช้น เช้่น ผ้าซึ่ิ�น อาจนำามา “ในเฟสแรกเราได้้ช้วินแบรนด้์แลัะหน่วิยงานต่าง ๆ เข้ามา
ขายได้้ในรูป็แบบสินทรัพย์ด้ิจิทัลั (NFT) เพื�อเป็็นชุ้ด้มา เป็็นพาร์ตเนอร์ แลัะวิันน่�เราอยู่ในเฟสท่� 2 ค์ือการเป็ิด้ตัวิโลัก
สวิมใส่อวิตารของผู้ใช้้งาน ขณะท่�ตัวิผลัิตภัณฑิ์จริงก็จะถูก T-Verse ซึ่ึ�งในช้่วิงไตรมาสท่� 2-3 ป็ีน่�เราจะเข้าสู่เฟสท่� 3
ส่งไป็ท่�บ้านของผู้ซึ่ื�อสินค์้าได้้ เป็็นต้น ค์ือการออกเหร่ยญ T-Verse Coins แลัะ Foundation
ส่วินเฟสท่� 4 ในไตรมาสท่� 4 เราตั�งใจท่�จะไป็สู่ตลัาด้สากลั
4. 88 Sandbox Spaces เป็็นการต่อยอด้ 88 Sandbox เช้ื�อมต่อกับต่างป็ระเทศ โด้ยเช้ื�อวิ่าพลัังของทุกค์นท่�มา
ท่�เป็็นโค์รงการบ่มเพาะธุรกิจสตาร์ตอัป็ให้เป็็น Next Unicorn ร่วิมกันพัฒนาในค์รั�งน่� จะเป็็นหัวิใจในการเพิ�มข่ด้ค์วิาม
ของป็ระเทศ โด้ยภายใน Thammasat Metaverse สามารถการแข่งขันท่�มั�นค์ง นำาพาเศรษฐกิจของป็ระเทศเข้าสู่
Campus ผู้เข้าร่วิมจะสามารถเข้ามาม่ป็ฏิสัมพันธ์กับบรรด้า โลักด้ิจิทัลัใบใหม่ไป็ด้้วิยกัน” นายณัฐเศรษฐ์ กลั่าวิ
ท่�ป็รึกษา (Mentor) นักลังทุน (Venture Capitalist) แลัะ
ระหวิ่างสตาร์ตอัป็กันเอง โด้ยจะม่พื�นท่�สำาหรับการขายงาน
(Pitching) การป็ระชุ้ม ตลัอด้จนการจัด้กิจกรรมอื�น ๆ
ร่วิมกันระหวิ่างสตาร์ตอัป็แลัะ Mentor
NewsBites 7