Page 10 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 54 ฉบับที่ 2 เดือนกุมภาพันธ์ 2564
P. 10
พัฒนากิารศึกิษาให�เยาวชนไที่ย
พร�อมรับม้อโลกิศตวรรษที่ี� 21
“เด็กในวันนี�ค่อผู้้�ใหญ่ในวันหน�า” ปิระโยคที�บ่งบอกถึง ถึงต�องมากระต่อร่อร�นใน
ความสำาคัญในการสร�างพลเม่องที�ดีให�เริ�มต�นตั�งแต่วัยเยาว์ การพยายามปิรับเปิลี�ยน
คำาถามค่อการสร�างเด็กที�ดีเพ่�อให�เปิ็นพลเม่องที�ดีต�องทำา เร่�องการศึกษ์า หากเราลอง
อย่างไร หลายท่านอาจพุ่งเปิ้าคำาตอบของคำาถามนี�ไปิที�เร่�อง เปิรียบเทียบกัน ศตวรรษ์ที�
การศึกษ์าเปิ็นอันดับแรก เพราะการศึกษ์าเปิ็นสิ�งที�บ่มเพาะ 20 นั�นเปิ็นยุคที�ค่อนข�าง
ให�เด็กมีพัฒนาการและความร้�ตามที�เขาสมควรได�รับ และ คาดการณ์์สถานการณ์์ใน
นำาสิ�งที�ได�จากการศึกษ์าไปิพัฒนาปิระเทศต่อในอนาคต อีก อนาคตได�ง่ายกว่า ไม่ได�
ทั�งปิัจจุบันค่อโลกของศตวรรษ์ที� 21 ที�ไม่ว่าอะไรก็หมุนไปิ ซึ่ับซึ่�อนมาก คุณ์เรียนสิ�งนี�
เร็วเกินกว่าช่วงศตวรรษ์ที� 20 ที�ผู้่านมา เราควรจะทำาอย่างไร เพ่�อไปิปิระกอบอาชีพแบบนี�
ให�การศึกษ์าเหมาะสมกับปิัจจุบัน ให�เด็กที�จะไปิเปิ็นผู้้�ใหญ่ แต่ว่าปิัจจุบันเศรษ์ฐกิจ
ในวันข�างหน�า เตรียมพร�อมกับโลกศตวรรษ์ที� 21 เพ่�อให�มี สังคม โครงสร�างปิระชากรที�เปิลี�ยนไปิ ทุกอย่างเปิลี�ยนไปิหมด
พัฒนาการที�ดีและเหมาะสมจนสามารถเปิ็นพลเม่องที�ดีตาม โดยเฉพาะอย่างยิ�งการก�าวกระโดดของการพัฒนาเทคโนโลยี
ที�คาดหวัง อินเทอร์เน็ตความเร็วส้ง ข�อม้ลความร้�ต่าง ๆ เข�าถึงได�ง่ายขึ�น
โลกเช่�อมโยงกันมากขึ�น เราด้ตัวอย่างจากโควิดก็ได� ปิกติแล�ว
ผู้ศ.ดร.ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล ปิระธิานหลักสูตร โรคระบาดไม่ได�แพร่กระจายไปิในต่างปิระเทศได�เร็วแบบนี�
ศิลปิศาสตรบัณฑูิต คณะวิทยาการเรียนรู�และศึกษ์าศาสตร์ แต่ในปิัจจุบันมีการกระจายทั�วโลกอย่างรวดเร็ว เพราะว่า
มหาวิทยาลัยธิรรมศาสตร์ กล่าวว่า คงต�องบอกก่อนว่า มันเคล่�อนย�ายได�รวดเร็วขึ�นและสะดวกมากขึ�น เราไม่สามารถ
ศตวรรษ์ที� 21 ต่างจากศตวรรษ์ที� 20 อย่างไร ทำาไมคน คาดการณ์์ได�ว่า อนาคตจะเกิดอะไรขึ�นบ�าง
10 P erspectiv es