Page 15 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 54 ฉบับที่ 3 เดือนมีนาคม 2564
P. 15

ดร.สันทณี  กุลั่าวิถุ่งผู้ลัเส่ยต่อสุขภาพัในระยะสั�นแลัะระยะ  กุารนวิดีไม่ใชุ่ไม่ดี่  เป็นสิ�งที่่�สามารถุที่ำาไดี้  แต่ที่ักุษะควิามรู้
              ยาวิวิ่า  อันดีับุแรกุค่อ เกุิดีควิามรำาคาญ ไม่สบุายตัวิเม่�อ   ของผูู้้นวิดี กุับุกุารประเมินปัญหาของคนไข้มันอาจึจึะม่ระดีับุ
              ที่ำากุิจึวิัตรประจึำาวิัน ใชุ้ชุ่วิิตลัำาบุากุข่�น เพัราะกุระดีูกุสันหลัังเป็น  แตกุต่างกุัน ถุ้านวิดีเพั่�อผู้่อนคลัายยามเราไม่ม่ปัญหารุนแรง
              โครงสร้างแกุนกุลัางของร่างกุาย ฉะนั�น ไม่วิ่าจึะเคลั่�อนไหวิ  กุ็สามารถุที่ำาไดี้ ซึ่่�งกุารนวิดีม่หลัากุหลัายแบุบุ หลัักุกุาร ค่อ
              อย่างไรกุ็ตาม  กุิจึวิัตรประจึำาวิันกุ็จึะเปลั่�ยนไปเม่�อม่  กุารที่ำาให้เกุิดีแรงบุนโครงสร้างของร่างกุาย สิ�งที่่�เกุิดีข่�นที่ันที่่
              ควิามเจึ็บุปวิดี หร่อม่อากุารบุาดีเจึ็บุ ในระยะยาวิ ถุ้าปวิดีหลััง  ค่อกุารปรับุเปลั่�ยนกุารไหลัเวิ่ยนเลั่อดี เกุิดีกุารผู้่อนคลัายไดี้
              เป็นเวิลัานาน ร่างกุายกุ็จึะขยับุน้อยลัง ไม่เคลั่�อนที่่�เพัราะเจึ็บุ  แต่กุารนวิดีแบุบุที่่�ม่กุารดีัดี งัดี ง้าง จึนเกุิดีกุารเจึ็บุจึนที่นไม่ไดี้
              ปวิดี แลั้วิกุลั้ามเน่�อที่่�เราควิรจึะเคลั่�อนไหวิทีุ่กุวิันจึะอ่อนแรง  นั�นค่อร่างกุายส่งสัญญาณวิ่ารับุไม่ไหวิ อาจึารย์จึะไม่แนะนำา
              ลัง เกุิดีกุารฝ่อลั่บุในบุางส่วินที่่�ไม่เคลั่�อนไหวิเลัย ส่วินที่าง  เพัราะเราไม่สามารถุส่องลั่กุเข้าไปวิ่าแรงกุระที่ำาเหลั่าน่�จึะส่ง
              อ้อมกุารเคลั่�อนไหวิน้อยลังที่่�นำาไปสู่โรคต่าง ๆ อย่างโรคอ้วิน  ผู้ลัรุนแรงมากุจึนเกุินขอบุเขตที่่�โครงสร้างอันซึ่ับุซึ่้อนจึะรับุไดี้
              เบุาหวิาน หร่อม่ปัญหากุับุกุารเผู้าผู้ลัาญพัลัังงาน ส่งผู้ลัต่อ  หร่อไม่ มันอาจึจึะเกุิดีปัญหาที่่�รุนแรงไดี้ เราเองกุ็ต้องตระหนักุ
              ระดีับุจึิตใจึอย่างควิามเคร่ยดี ซึ่่�งในวิัยเดี็กุกุ็เกุิดีข่�นไดี้  แลัะประเมินร่างกุายตัวิเองกุ่อน

              อากุารปวิดีม่หลัายรูปแบุบุ แต่ที่่�เจึอในวิัยรุ่นม่ 2 แบุบุ ค่อ   สุดีที่้ายน่�  ดร.สันทณี ไดี้ให้คำาแนะนำาสำาหรับุผูู้้ที่่�กุำาลัังเผู้ชุิญ
              1.  กุารปวิดีเฉพัาะที่่�  พั่�นที่่�กุารเจึ็บุปวิดีเฉพัาะ  ซึ่่�งถุ่อวิ่ายัง  ปัญหาน่�วิ่า ถุ้าเจึอปัญหาปวิดีหลัังข้ามค่น แลั้วิพับุวิ่าควิามเจึ็บุ
              ปลัอดีภัย แลัะ 2. กุารปวิดีหลัังที่่�เกุิดีขยายลัามไปสู่กุารปวิดี  ปวิดีไม่ลัดีน้อยลัง รบุกุวินชุ่วิิตประจึำาวิัน  ที่ำาบุางสิ�งไดี้ลัดีลัง
              ในที่่�อ่�น ๆ เชุ่น กุารปวิดีหลัังที่่�ปวิดีร้าวิมาที่่�บุริเวิณกุ้น แลั้วิ  อย่าอดีที่น ให้ไปพับุแพัที่ย์หร่อนักุกุายภาพับุำาบุัดี กุารพัักุผู้่อน
              ลังไปที่่�ขาที่่อนลั่าง แลัะปลัายเที่้า แลั้วิยังม่อากุารชุาร่วิมดี้วิย   ที่่�ดี่ กุารกุินที่่�เหมาะสม กุารขยับุเคลั่�อนไหวิที่่�ถุูกุต้องสามารถุ
              เชุ่น แขนขาอ่อนแรง  ประเภที่น่�ถุ่อวิ่าเริ�มรุนแรงแลั้วิสำาหรับุ  ชุ่วิยไดี้ สิ�งรอบุตัวิ อย่างโต๊ะ เกุ้าอ่� เต่ยง ที่่�สามารถุเหน่�ยวินำา
              สาเหตุที่่�มาจึากุโครงสร้างกุระดีูกุแลัะกุลั้ามเน่�อ นอกุจึากุน่�  ไปสู่อากุารไดี้  กุ็ควิรเปลั่�ยนให้เหมาะสมกุับุเรามากุข่�น หร่อ
              ยังม่อากุารปวิดีหลัังอ่กุกุลัุ่มซึ่่�งเกุิดีจึากุอวิัยวิะภายใน เชุ่น คน  ถุ้าใครที่่�คิดีวิ่าอากุารปวิดียังไม่รุนแรง  กุ็ลัองตั�งสมมติฐาน
              ที่่�เป็นโรคไต เพัราะไตจึะอยู่ในตำาแหน่งที่่�ค่อนมาที่างบุริเวิณ  ตัวิเอง หาข้อมูลัจึากุอินเที่อร์เน็ต เรากุ็สามารถุประเมินจึากุ
              หลัังส่วินลั่าง ฉะนั�นถุ้าม่โรคภายใน กุ็จึะเกุิดีอากุารปวิดีหน่วิง  ประวิัติตัวิเองไดี้ แลั้วิค่อยปรับุพัฤติกุรรม หร่อสิ�งสำาคัญที่่�
              มาดี้านนอกุ เป็นต้น                          ควิรที่ำาเลัยแนะนำาจึากุหลัายผู้ลักุารวิิจึัยค่อ กุารออกุกุำาลัังกุาย
                                                           เบุ่�องต้น อะไรกุ็ไดี้วิันลัะ 1 ชุม. หร่อวิันเวิ้นวิัน ที่่�ม่ควิามหนักุ
              เม่�อพัูดีถุ่งศาสตร์แห่ง  “กุารนวิดี”  เพั่�อลัดีอากุารปวิดีเม่�อย  ระดีับุปานกุลัางถุ่งหนักุ  ที่ำาต่อเน่�อง อาศัยระยะเวิลัา  ถุ้าที่ำา
              หร่ออากุารปวิดีหลัังนั�น ดร.สันทณี อธิบุายเพัิ�มเติมวิ่า  แลั้วิไม่ม่กุารเปลั่�ยนแปลัง  กุ็ควิรหาวิิธ่แกุ้ไขที่่�ดี่กุวิ่ากุารออกุ
                                                           กุำาลัังกุาย






































                                                                                     P erspectiv es  15
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20