Page 3 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 56 ฉบับที่ 5 เดือนพฤษภาคม 2566
P. 3

สถาบัันภาษา มธ.
                      ตอบัโจทย์์การเรีย์นภาษาย์ุคใหม่


                เม่�อทักษะ ‘ภาษาอังกฤษ’ ของคนไทย์


                              สวนทางกับัชั่ั�วโมงเรีย์น









                                                       เมื่่�อ ‘ภาษาอังกฤษ’ กลายเป็็นภาษากลาง (Lingua Franca)
                                                       ในการเชื่่�อมื่ต่่อคนเข้้ากับ ‘โลก’ อีกทั้ั�งยังเป็็นกุญแจสำำาคัญ
                                                       ทั้ี�ชื่่วยเป็ิดป็ระตู่แห่่งโอกาสำอย่างไร้พรมื่แดน

                                                       ป็ระเทั้ศไทั้ยเห่็นความื่สำำาคัญข้องภาษาอังกฤษ และบรรจุ
                                                       ห่ลักสำูต่รด้านภาษาเข้้าไป็ในการศึกษาข้ั�นพ่�นฐาน มื่ีการเรียน
                                                       การสำอนต่ั�งแต่่ระดับอนุบาลไป็จนถึึงระดับอุดมื่ศึกษา แต่่ทั้ว่า
                                                       ผลสำัมื่ฤทั้ธิ์์�ทั้างทั้ักษะด้านภาษาอังกฤษข้องคนไทั้ย กลับยัง
                                                       ถึูกต่ั�งคำาถึามื่มื่าโดยต่ลอด

                                                       ทั้ี�น่าสำนใจก็ค่อ ‘ทัักษะการใช้้ภาษาอัังกฤษ’ ข้องคนไทั้ย
                                                       กลับสำวนทั้างกับชื่ั�วโมื่งเรียนในห่ลักสำูต่ร โดยข้้อมืู่ลผลการจัด
                                                       อันดับทั้ักษะการสำ่�อสำารภาษาอังกฤษโดย EF (Education
                                                       First) โรงเรียนสำอนภาษาทั้ี�ให่ญ่ทั้ี�สำุดในโลก ระบุว่า ในป็ี 2022




                                                                                 Co v er St or y  3
   1   2   3   4   5   6   7   8