Page 3 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 56 ฉบับที่ 5 เดือนพฤษภาคม 2566
P. 3
สถาบัันภาษา มธ.
ตอบัโจทย์์การเรีย์นภาษาย์ุคใหม่
เม่�อทักษะ ‘ภาษาอังกฤษ’ ของคนไทย์
สวนทางกับัชั่ั�วโมงเรีย์น
เมื่่�อ ‘ภาษาอังกฤษ’ กลายเป็็นภาษากลาง (Lingua Franca)
ในการเชื่่�อมื่ต่่อคนเข้้ากับ ‘โลก’ อีกทั้ั�งยังเป็็นกุญแจสำำาคัญ
ทั้ี�ชื่่วยเป็ิดป็ระตู่แห่่งโอกาสำอย่างไร้พรมื่แดน
ป็ระเทั้ศไทั้ยเห่็นความื่สำำาคัญข้องภาษาอังกฤษ และบรรจุ
ห่ลักสำูต่รด้านภาษาเข้้าไป็ในการศึกษาข้ั�นพ่�นฐาน มื่ีการเรียน
การสำอนต่ั�งแต่่ระดับอนุบาลไป็จนถึึงระดับอุดมื่ศึกษา แต่่ทั้ว่า
ผลสำัมื่ฤทั้ธิ์์�ทั้างทั้ักษะด้านภาษาอังกฤษข้องคนไทั้ย กลับยัง
ถึูกต่ั�งคำาถึามื่มื่าโดยต่ลอด
ทั้ี�น่าสำนใจก็ค่อ ‘ทัักษะการใช้้ภาษาอัังกฤษ’ ข้องคนไทั้ย
กลับสำวนทั้างกับชื่ั�วโมื่งเรียนในห่ลักสำูต่ร โดยข้้อมืู่ลผลการจัด
อันดับทั้ักษะการสำ่�อสำารภาษาอังกฤษโดย EF (Education
First) โรงเรียนสำอนภาษาทั้ี�ให่ญ่ทั้ี�สำุดในโลก ระบุว่า ในป็ี 2022
Co v er St or y 3