Page 4 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 56 ฉบับที่ 5 เดือนพฤษภาคม 2566
P. 4

ไทั้ยมื่ีทั้ักษะการสำ่�อสำารภาษาอังกฤษอยู่อันดับทั้ี� 97 จาก  “ภาษาเป็็นเคร่�องมื่่อไว้ใชื่้เพ่�อการสำ่�อสำาร ฉะนั�นถึ้าสำ่�อ
          111 ป็ระเทั้ศทั้ั�วโลก โดยเป็็นรองป็ระเทั้ศกัมื่พูชื่า และเมื่ียนมื่า  ความื่ห่มื่ายกันรู้เร่�อง ก็ไมื่่มื่ีอะไรผ์ด-อะไรถึูก” รศ.ดร.สุุพงศ์ ระบุ

          ถึึงแมื่้จะดูในป็ีก่อน ๆ และอีกห่ลายการสำำารวจ ไทั้ยก็มื่ัก  แมื่้ว่าทัุ้กวันนี�จะมื่ีการเก์ดข้ึ�นข้องห่ลักสำูต่รภาษาอังกฤษ
          อยู่ในอันดับทั้้าย ๆ ทั้ี�จัดอยู่ในกลุ่มื่ป็ระเทั้ศทั้ี�มื่ีทั้ักษะระดับ  ห่ลักสำูต่รนานาชื่าต่์ ต่ลอดจนสำถึาบันกวดว์ชื่าด้านภาษาทั้ี�
         ต่ำ�ามื่าก (Very low) เสำมื่อ                 เต่์บโต่ข้ึ�นจำานวนมื่าก ห่ากแต่่ ‘สำถึานะทั้างเศรษฐก์จ’ ข้อง
                                                       แต่่ละบุคคล-ครัวเร่อน กลับเป็็นกำาแพงทั้ี�กั�นข้วางโอกาสำนั�น
         จากจุดนี�อาจสำะทั้้อนได้ว่า ทั้ี�ผ่านมื่าการเรียนการสำอนภาษาอังกฤษ  เอาไว้
         ข้องไทั้ยเราอาจไมื่่สำอดคล้องกับการใชื่้งานจร์ง การมืุ่่งเน้น
         ไป็ทั้ี�ไวยากรณ์์-โครงสำร้างป็ระโยคอาจยังไมื่่ถึูกทั้ี�ถึูกทั้างเทั้่า  เพ่�อคลี�คลายข้้อจำากัด  สุถาบัันภาษา มหาวิิทัยาลััย
         ทั้ี�ควร                                      ธรรมศาสุตร์ จึงข้ับเคล่�อนการบร์การว์ชื่าการสำู่สำังคมื่ โดยมื่ี
                                                       บร์การอบรมื่ให่้ความื่รู้ผ่านการสำัมื่มื่นาออนไลน์ เกี�ยวกับการ
                                 ในมืุ่มื่มื่องข้อง รศ.ดร.สุุพงศ์  ทั้ำาว์จัยในการเรียนการสำอน การใชื่้ภาษาอังกฤษในการสำ่�อสำาร
                                 ตั�งเคีียงศิริสุิน ผู้้้อัำานวิยการ  ฯลฯ ไป็จนถึึงการเผยแพร่สำ่�อความื่รู้ต่่าง ๆ ในแพลต่ฟอร์มื่ทั้ี�
                                 สุถาบัันภาษา มหาวิิทัยาลััย  เข้้าถึึงง่าย เชื่่น เฟซบุ�ก ยูทัู้บ
                                 ธรรมศาสุตร์ เห่็นว่า เพ่�อเสำร์มื่
                                 ทั้ักษะและสำร้างความื่เข้้มื่แข้็ง  อีกทั้ั�งยังมื่ีห่ลักสำูต่รทั้ี�มื่ีมื่าต่รฐานอันดับต่้น ๆ ข้องป็ระเทั้ศ ซึ�ง
                                 ด้านภาษาข้องคนไทั้ย จำาเป็็น  มื่ีการพัฒนาอยู่เสำมื่อเพ่�อให่้สำอดคล้องกับบร์บทั้ข้องยุคสำมื่ัย
                                 ต่้องสำร้างสำภาพแวดล้อมื่  เป็ิดให่้คนไทั้ยทัุ้กคนทั้ี�มื่ีความื่ต่้องการพัฒนาภาษาอังกฤษ
                                 ให่้เก์ดการเรียนรู้ด้วย     เข้้าถึึงได้ โดยมื่ีให่้เล่อกทั้ั�งรูป็แบบทั้ี�เสำียค่าใชื่้จ่ายและ
                                 ‘ ต่ัวเอง’   ใน รู ป็ แ บ บ    ไมื่่เสำียค่าใชื่้จ่าย
                                 ‘นอกห่้องเรียน’ มื่ากข้ึ�น
                                                       นอกจากนี� ยังมื่ีการจัดสำอบ TU-GET สำำาห่รับวัดความื่สำามื่ารถึ
          ต่ลอดจนต่้องป็รับเป็ลี�ยนว์ธิ์ีค์ดให่มื่่ โดยเน้นให่้เห่็นความื่  ในการใชื่้ภาษาอังกฤษทัุ้กทั้ักษะ ทั้ั�งฟัง พูด อ่าน และเข้ียน
          สำำาคัญข้องการใชื่้ภาษาอังกฤษเพ่�อการ ‘สำ่�อสำาร’ มื่ากกว่าเป็็น  ซึ�งเป็็นมื่าต่รฐานเดียวกับข้้อสำอบทั้ี�ใชื่้ในการวัดระดับทั้ั�วโลก
          ว์ชื่าทั้ี�ต่้องสำอบให่้ผ่าน                 อย่าง โทั้อ์ค (TOEIC) โทั้เฟิล (TOEFL) ไอเอลสำ์ (IELTS)










































           4   Co v er St or y
   1   2   3   4   5   6   7   8   9