Page 4 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 56 ฉบับที่ 5 เดือนพฤษภาคม 2566
P. 4
ไทั้ยมื่ีทั้ักษะการสำ่�อสำารภาษาอังกฤษอยู่อันดับทั้ี� 97 จาก “ภาษาเป็็นเคร่�องมื่่อไว้ใชื่้เพ่�อการสำ่�อสำาร ฉะนั�นถึ้าสำ่�อ
111 ป็ระเทั้ศทั้ั�วโลก โดยเป็็นรองป็ระเทั้ศกัมื่พูชื่า และเมื่ียนมื่า ความื่ห่มื่ายกันรู้เร่�อง ก็ไมื่่มื่ีอะไรผ์ด-อะไรถึูก” รศ.ดร.สุุพงศ์ ระบุ
ถึึงแมื่้จะดูในป็ีก่อน ๆ และอีกห่ลายการสำำารวจ ไทั้ยก็มื่ัก แมื่้ว่าทัุ้กวันนี�จะมื่ีการเก์ดข้ึ�นข้องห่ลักสำูต่รภาษาอังกฤษ
อยู่ในอันดับทั้้าย ๆ ทั้ี�จัดอยู่ในกลุ่มื่ป็ระเทั้ศทั้ี�มื่ีทั้ักษะระดับ ห่ลักสำูต่รนานาชื่าต่์ ต่ลอดจนสำถึาบันกวดว์ชื่าด้านภาษาทั้ี�
ต่ำ�ามื่าก (Very low) เสำมื่อ เต่์บโต่ข้ึ�นจำานวนมื่าก ห่ากแต่่ ‘สำถึานะทั้างเศรษฐก์จ’ ข้อง
แต่่ละบุคคล-ครัวเร่อน กลับเป็็นกำาแพงทั้ี�กั�นข้วางโอกาสำนั�น
จากจุดนี�อาจสำะทั้้อนได้ว่า ทั้ี�ผ่านมื่าการเรียนการสำอนภาษาอังกฤษ เอาไว้
ข้องไทั้ยเราอาจไมื่่สำอดคล้องกับการใชื่้งานจร์ง การมืุ่่งเน้น
ไป็ทั้ี�ไวยากรณ์์-โครงสำร้างป็ระโยคอาจยังไมื่่ถึูกทั้ี�ถึูกทั้างเทั้่า เพ่�อคลี�คลายข้้อจำากัด สุถาบัันภาษา มหาวิิทัยาลััย
ทั้ี�ควร ธรรมศาสุตร์ จึงข้ับเคล่�อนการบร์การว์ชื่าการสำู่สำังคมื่ โดยมื่ี
บร์การอบรมื่ให่้ความื่รู้ผ่านการสำัมื่มื่นาออนไลน์ เกี�ยวกับการ
ในมืุ่มื่มื่องข้อง รศ.ดร.สุุพงศ์ ทั้ำาว์จัยในการเรียนการสำอน การใชื่้ภาษาอังกฤษในการสำ่�อสำาร
ตั�งเคีียงศิริสุิน ผู้้้อัำานวิยการ ฯลฯ ไป็จนถึึงการเผยแพร่สำ่�อความื่รู้ต่่าง ๆ ในแพลต่ฟอร์มื่ทั้ี�
สุถาบัันภาษา มหาวิิทัยาลััย เข้้าถึึงง่าย เชื่่น เฟซบุ�ก ยูทัู้บ
ธรรมศาสุตร์ เห่็นว่า เพ่�อเสำร์มื่
ทั้ักษะและสำร้างความื่เข้้มื่แข้็ง อีกทั้ั�งยังมื่ีห่ลักสำูต่รทั้ี�มื่ีมื่าต่รฐานอันดับต่้น ๆ ข้องป็ระเทั้ศ ซึ�ง
ด้านภาษาข้องคนไทั้ย จำาเป็็น มื่ีการพัฒนาอยู่เสำมื่อเพ่�อให่้สำอดคล้องกับบร์บทั้ข้องยุคสำมื่ัย
ต่้องสำร้างสำภาพแวดล้อมื่ เป็ิดให่้คนไทั้ยทัุ้กคนทั้ี�มื่ีความื่ต่้องการพัฒนาภาษาอังกฤษ
ให่้เก์ดการเรียนรู้ด้วย เข้้าถึึงได้ โดยมื่ีให่้เล่อกทั้ั�งรูป็แบบทั้ี�เสำียค่าใชื่้จ่ายและ
‘ ต่ัวเอง’ ใน รู ป็ แ บ บ ไมื่่เสำียค่าใชื่้จ่าย
‘นอกห่้องเรียน’ มื่ากข้ึ�น
นอกจากนี� ยังมื่ีการจัดสำอบ TU-GET สำำาห่รับวัดความื่สำามื่ารถึ
ต่ลอดจนต่้องป็รับเป็ลี�ยนว์ธิ์ีค์ดให่มื่่ โดยเน้นให่้เห่็นความื่ ในการใชื่้ภาษาอังกฤษทัุ้กทั้ักษะ ทั้ั�งฟัง พูด อ่าน และเข้ียน
สำำาคัญข้องการใชื่้ภาษาอังกฤษเพ่�อการ ‘สำ่�อสำาร’ มื่ากกว่าเป็็น ซึ�งเป็็นมื่าต่รฐานเดียวกับข้้อสำอบทั้ี�ใชื่้ในการวัดระดับทั้ั�วโลก
ว์ชื่าทั้ี�ต่้องสำอบให่้ผ่าน อย่าง โทั้อ์ค (TOEIC) โทั้เฟิล (TOEFL) ไอเอลสำ์ (IELTS)
4 Co v er St or y