Page 5 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 56 ฉบับที่ 5 เดือนพฤษภาคม 2566
P. 5
และต่ามื่กรอบ CEFR (Common European Framework
of Reference)
ในสำ่วนข้องการสำร้างความื่ยั�งย่น เมื่่�อชื่่วงป็ลายป็ี 2565
สำถึาบันภาษา ยังได้ทั้ำาบันทั้ึกข้้อต่กลงความื่ร่วมื่มื่่อ (MOU)
กับ ไมื่โครซอฟทั้์ (Microsoft) และโรงเรียนบางแห่่งใน
จ.ป็ทัุ้มื่ธิ์านี และกรุงเทั้พมื่ห่านคร (กทั้มื่.) และยกระดับไป็สำู่
โครงการว์จัยเพ่�อพัฒนาศักยภาพในการใชื่้ภาษาอังกฤษ
ข้องเด็กนักเรียน ผ่านโป็รแกรมื่ Reading Progress ทั้ี�มื่ี
ป็ัญญาป็ระด์ษฐ์ (AI) ชื่่วยป็ระมื่วลผลพัฒนาการใชื่้ภาษาอังกฤษ
ผลลัพธิ์์ข้องการว์จัยจะชื่่วยต่อบโจทั้ย์ว่าอะไรค่อเง่�อนไข้ และ
ป็ัจจัยทั้ี�จะชื่่วยพัฒนาทั้ักษะภาษาอังกฤษข้องเด็กไทั้ย ซึ�งจะ
นำาไป็สำู่การจัดทั้ำาข้้อเสำนอเชื่์งนโยบายเพ่�อออกแบบอนาคต่
ป็ระเทั้ศไทั้ยต่่อไป็
เห่ล่านี�เป็็นสำ์�งทั้ี� รศ.ดร.สุุพงศ์ เชื่่�อมื่ั�นว่าจะชื่่วยสำนับสำนุน
ศักยภาพทั้างภาษา และทั้ำาให่้ป็ระเทั้ศไทั้ยบรรลุเป็้าห่มื่าย
การพัฒนาอย่างยั�งย่น (Sustainable Development
Goals: SDGs) ในเป็้าห่มื่ายทั้ี� 4 การสำร้างห่ลักป็ระกันว่า
ทัุ้กคนมื่ีการศึกษาทั้ี�มื่ีคุณ์ภาพอย่างครอบคลุมื่และเทั้่าเทั้ียมื่
และสำนับสำนุนโอกาสำในการเรียนรู้ต่ลอดชื่ีว์ต่ด้วย
Co v er St or y 5