Page 5 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 56 ฉบับที่ 5 เดือนพฤษภาคม 2566
P. 5

และต่ามื่กรอบ CEFR (Common European Framework
                                                       of Reference)

                                                       ในสำ่วนข้องการสำร้างความื่ยั�งย่น เมื่่�อชื่่วงป็ลายป็ี 2565
                                                       สำถึาบันภาษา ยังได้ทั้ำาบันทั้ึกข้้อต่กลงความื่ร่วมื่มื่่อ (MOU)
                                                       กับ ไมื่โครซอฟทั้์ (Microsoft) และโรงเรียนบางแห่่งใน
                                                       จ.ป็ทัุ้มื่ธิ์านี และกรุงเทั้พมื่ห่านคร (กทั้มื่.) และยกระดับไป็สำู่
                                                       โครงการว์จัยเพ่�อพัฒนาศักยภาพในการใชื่้ภาษาอังกฤษ
                                                       ข้องเด็กนักเรียน ผ่านโป็รแกรมื่ Reading Progress ทั้ี�มื่ี
                                                       ป็ัญญาป็ระด์ษฐ์ (AI) ชื่่วยป็ระมื่วลผลพัฒนาการใชื่้ภาษาอังกฤษ

                                                       ผลลัพธิ์์ข้องการว์จัยจะชื่่วยต่อบโจทั้ย์ว่าอะไรค่อเง่�อนไข้ และ
                                                       ป็ัจจัยทั้ี�จะชื่่วยพัฒนาทั้ักษะภาษาอังกฤษข้องเด็กไทั้ย ซึ�งจะ
                                                       นำาไป็สำู่การจัดทั้ำาข้้อเสำนอเชื่์งนโยบายเพ่�อออกแบบอนาคต่
                                                       ป็ระเทั้ศไทั้ยต่่อไป็

                                                       เห่ล่านี�เป็็นสำ์�งทั้ี� รศ.ดร.สุุพงศ์ เชื่่�อมื่ั�นว่าจะชื่่วยสำนับสำนุน
                                                       ศักยภาพทั้างภาษา และทั้ำาให่้ป็ระเทั้ศไทั้ยบรรลุเป็้าห่มื่าย
                                                       การพัฒนาอย่างยั�งย่น (Sustainable Development
                                                       Goals: SDGs) ในเป็้าห่มื่ายทั้ี� 4 การสำร้างห่ลักป็ระกันว่า
                                                       ทัุ้กคนมื่ีการศึกษาทั้ี�มื่ีคุณ์ภาพอย่างครอบคลุมื่และเทั้่าเทั้ียมื่
                                                       และสำนับสำนุนโอกาสำในการเรียนรู้ต่ลอดชื่ีว์ต่ด้วย







                                                                                 Co v er St or y  5
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10