Page 14 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 55 ฉบับที่ 8 เดือนกันยายน 2565
P. 14

ส่องข้้อดี-ข้้อเสีย “รถุยนิต์ไฟฟ้า”


              ข้ับลึุยนิำ�าท่วมได้นิานิแค่่ไหนิ ค่วรด่แลึแบตเตอรีอย่างไร



























              รถึยนต์พื่ลัังงานไฟฟ้าได้รับควิามนิยมเพื่ิ�มสูงข้ึ�นในชี่วิงปี  เป็นปัจัจััยอย่างหนึ�งท่�ทำาให้ผิู้คนหันมาสนใจัรถึยนต์ไฟฟ้าแบตเตอร่
              ท่�ผิ่านมา หลัายค่ายหลัากิแบรนด์ท่�ผิลัิตรถึยนต์ต่างปรับตัวิ  มากิข้ึ�น รวิมทั�งกิารข้ับเคลั่�อนด้วิยระบบมอเตอร์ไฟฟ้า
              แข้่งข้ันกิันอย่างดุเด่อด เป็นผิลัด่กิับผิู้บริโภคท่�จัะได้ม่ตัวิเลั่อกิ  ท่�เป็นมิตรต่อสิ�งแวิดลั้อม ลัดกิารกิ่อกิ�าซึ่พื่ิษ แลัะไอเส่ย
              เพื่ิ�มข้ึ�นด้วิย                            จัากิเคร่�องยนต์ สิ�งท่�ได้ตามมาจัากิกิารใชี้ระบบมอเตอร์ไฟฟ้า
                                                           ค่อกิารข้ับเคลั่�อนแลัะออกิตัวิได้ด่กิวิ่าเคร่�องยนต์ท่�ข้ับเคลั่�อน
              ปัจัจัุบันรถึยนต์พื่ลัังงานไฟฟ้า หร่อท่�เราเร่ยกิวิ่า EV Car ม่อยู่    ด้วิยนำ�ามันเชี่�อเพื่ลัิง รวิมถึึงกิารข้ับข้่�ท่�เบาแลัะเง่ยบ ไม่ม่เส่ยง
              4 ประเภท ค่อ 1. รถึยนต์ไฟฟ้าไฮีบริด (Hybrid Electric   เคร่�องยนต์มารบกิวิน
              Vehicle, HEV) 2. รถึยนต์ไฟฟ้าปลัั�กิอินไฮีบริด (Plug-in
              Hybrid Vehicle, PHEV) 3. รถึยนต์ไฟฟ้าเซึ่ลัลั์เชี่�อเพื่ลัิง   “กิารใชี้มอเตอร์ไฟฟ้า จัะม่เส่ยงรบกิวินจัากิกิารทำางานน้อย
              (Fuel Cell Electric Vehicle, FCEV) แลัะ 4. รถึยนต์ไฟฟ้า  กิวิ่าเคร่�องยนต์สันดาปท่�เราใชี้ในปัจัจัุบัน ซึ่ึ�งหากิข้ับข้่�รถึใน
              แบตเตอร่ (Battery Electric Vehicle, BEV)     ควิามเร็วิตำ�า รถึจัะเง่ยบมากิ ทำาให้ประเทศในโซึ่นยุโรปท่�นิยม
                                                           รถึยนต์ไฟฟ้า ม่กิารออกิกิฎให้ผิู้ผิลัิตรถึยนต์ไฟฟ้าต้องติดตั�ง
              สำาหรับ “รถึยนต์ไฟฟ้าแบตเตอร่”  ม่กิารข้ับเคลั่�อนจัากิ  เส่ยงจัำาลัอง สำาหรับเต่อนคนภายนอกิ เม่�อข้ับข้่�ในควิามเร็วิตำ�า”
              มอเตอร์ไฟฟ้า 100% ทำาให้สิ�นเปลั่องพื่ลัังงานน้อยท่�สุด   ผู้ศ.ดีร.สนันตน์เขม กิลั่าวิ
              เน่�องจัากิมอเตอร์ไฟฟ้าม่ประสิทธิภาพื่ในกิารแปลัง ร้อยลัะ
              85 ข้องพื่ลัังงานข้าเข้้าให้ไปใชี้ในกิารข้ับเคลั่�อนลั้อรถึยนต์   มอเตอร์ไฟฟ้าม่ข้้อด่ในแง่กิารตอบสนองกิารข้ับข้่�ท่�ด่กิวิ่า
              ส่วินเคร่�องยนต์แบบสันดาปภายในแปลังได้ ร้อยลัะ 40 ทำาให้  ถึ้าตรวิจัสอบรถึยนต์ไฟฟ้าท่�ข้ายในไทย จัะพื่บวิ่า เกิ่อบทุกิรุ่น
              เป็นท่�น่าสนใจักิับคนท่�กิำาลัังมองหารถึยนต์สักิคันท่�ไม่ต้องเติม  จัะม่กิำาลัังข้ับมากิกิวิ่า 150 แรงม้าข้ึ�นไป (ยกิเวิ้น Fomm
              นำ�ามัน แลัะยังชี่วิยเซึ่ฟเงินในกิระเป๋าได้  One) แลัะด้วิยควิามสามารถึข้องมอเตอร์ไฟฟ้า จัึงมาพื่ร้อม
                                                           กิับแรงบิดท่�ด่กิวิ่าเคร่�องยนต์สันดาป ทำาให้สามารถึออกิตัวิได้
                                      ผู้ศ.ดีร.สนันตน์เขม อิชโรจน์    อย่างรวิดเร็วิ เร่งแซึ่งทันใจั
                                      อาจาร ย์ป ระ จำา ภ าค
                                      วิิชาวิิศวิกิรรมเครื�องกิลั    ข�อดีีของรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี
                                      คณะวิิศวิกิรรมศาสตร์
                                      มหาวิิทยาลััยธรรมศาสตร์  1. เป็นมิตรกิับสิ�งแวิดลั้อม ไม่ม่กิารปลั่อยไอเส่ย ไม่สร้าง
                                      ได้ให้ควิามคิดเห็นวิ่า ด้วิย  มลัพื่ิษ
                                      กิารข้ับเคลั่�อนท่�ใชี้ระบบ  2. ลัดมลัพื่ิษทางเส่ยง เพื่ราะกิารทำางานข้องมอเตอร์ไฟฟ้าม่
                                      ไฟฟ้า สามารถึชีาร์จั   เส่ยงท่�เง่ยบกิวิ่าเคร่�องยนต์ ทำาให้ไม่ม่เส่ยงเวิลัาข้ับข้่�
                                      แบตเตอร่ได้ท่�บ้าน หร่อสถึาน่  3. รถึยนต์ไฟฟ้าม่แรงบิดมากิกิวิ่า ทำาให้อัตราเร่งด่กิวิ่ารถึยนต์
                                      บริกิารนำ�ามันท่�ให้บริกิาร   ท่�ใชี้นำ�ามัน


              14   P erspectiv es
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19