Page 15 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 55 ฉบับที่ 8 เดือนกันยายน 2565
P. 15

4. ประหยัดค่าใชี้จั่าย เน่�องจัากิพื่ลัังงานไฟฟ้าม่ราคาถึูกิกิวิ่า   สำาหรับคนท่�กิำาลัังตัดสินใจัซึ่่�อรถึยนต์ไฟฟ้า ผู้ศ.ดีร.สนันตน์เขม
              ส่วินกิารบำารุงรักิษาในรถึยนต์ไฟฟ้าม่เพื่่ยงมอเตอร์ไฟฟ้า ไม่ม่  แนะนำาวิ่า ควิรดูลัักิษณะกิารใชี้งานรถึยนต์ไฟฟ้า เชี่น หากิเป็น
              ข้องเหลัวิหร่อกิรองข้องเหลัวิเหม่อนรถึยนต์ท่�ใชี้นำ�ามัน แลัะยัง  คนท่�ต้องใชี้รถึเพื่่�อเดินทางไกิลับ่อย ๆ ควิรตรวิจัสอบให้
              สามารถึชีาร์จัแบตเตอร่จัากิท่�บ้านได้เลัย    แน่ชีัดวิ่าม่ท่�ชีาร์จัระหวิ่างทางหร่อไม่ แลัะควิรดูข้นาดข้อง
                                                           แบตเตอร่ให้เหมาะกิับกิารใชี้งานด้วิย  ส่วินวิิธ่กิารดูแลั
              ข�อเสียของรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี                รถึยนต์ไฟฟ้านั�น ควิรดูแลัมอเตอร์ให้ด่แลัะเข้้าศูนย์บริกิาร
                                                           มาตรฐานข้องรถึยนต์ไฟฟ้าตามเวิลัานัดหมาย เพื่ราะจัะม่ชี่าง
              1. ราคาสูง เน่�องจัากิกิระบวินกิารผิลัิตยังต้องใชี้เทคโนโลัย่ท่�  ท่�ม่ประสบกิารณ์เฉพื่าะด้านยานยนต์ไฟฟ้า แลัะเคร่�องม่อ
              ม่ราคาสูง                                    พื่ร้อมกิวิ่า
              2. ระยะทางกิารข้ับข้่� อาจัต้องม่กิารวิางแผินกิารชีาร์จัระหวิ่าง
              ทาง สำาหรับกิารข้ับข้่�ระยะไกิลั             ควิรชีาร์จัไฟฟ้าให้แบตเตอร่อยู่ในสถึานะเต็ม 100% แลัะให้จัอด
              3. สถึาน่อัดประจัุยังไม่ครอบคลัุม หากิม่กิารเดินทางไกิลั ควิร  ชีาร์จัแบตเตอร่โดยเร็วิ หากิม่สัญญาณให้ชีาร์จัแบตเตอร่
              วิางแผินหาตำาแหน่งท่�ตั�งข้องสถึาน่อัดประจัุ   ในระหวิ่างกิารข้ับข้่� แลัะระยะเวิลัาในกิารชีาร์จัไม่ควิรนานเกิินไป
              4. กิารจััดกิารข้ยะจัากิแบตเตอร่ ยังไม่ม่มาตรกิารท่�ชีัดเจัน ซึ่ึ�ง  เพื่ราะจัะเกิิดกิารชีาร์จัไฟเกิิน ทำาให้แบตเตอร่รถึยนต์ร้อน
              เป็นควิามท้าทายท่�จัะต้องม่กิารดำาเนินกิารต่อไป  หากิอุณหภูมิข้องแบตเตอร่สูงกิวิ่า 65 องศาเซึ่ลัเซึ่่ยส ควิรหยุด
                                                           กิารชีาร์จั
              ผู้ศ.ดีร.สนันตน์เขม กิลั่าวิต่ออ่กิวิ่า กิารชีาร์จัแบตเตอร่
              รถึยนต์ไฟฟ้า พื่อนาน ๆ ไป แบตเตอร่จัะม่กิารเส่�อมสภาพื่    รถึยนต์ไฟฟ้าม่ระยะเวิลัาเปลั่�ยนยางรถึยนต์เหม่อนรถึทั�วิไป
              เน่�องจัากิกิารใชี้ไฟฟ้าจัากิแบตเตอร่ทุกิครั�งจัะต้องเกิิด  โดยอายุกิารใชี้งานข้องยางรถึยนต์เฉลั่�ยอยู่ท่� 30,000-
              ปฏิิกิิริยาบนข้ั�วิบวิกิ แลัะข้ั�วิลับ ส่งผิลัให้ม่แผิ่นตะกิอนเกิาะบน  40,000 กิิโลัเมตร หร่อประมาณ 2-3 ปี ซึ่ึ�งยางรถึยนต์จัะม่
              ข้ั�วิทั�งสอง แลัะเป็นอุปสรรคในกิารส่งผิ่านไฟฟ้า (Electron)   ยางเฉพื่าะสำาหรับรถึยนต์ไฟฟ้าอ่กิด้วิย รวิมถึึงเบรกิรถึยนต์ท่�
              กิรณ่เกิิดฝึนตกิหนักิ  นำ�าท่วิม หากิต้องข้ับรถึยนต์ไฟฟ้า  ต้องดูแลัเชี่นเด่ยวิกิับรถึท่�ใชี้นำ�ามัน แนะนำาวิ่าควิรเปลั่�ยนเบรกิ
              แบตเตอร่เพื่่�อลัุยนำ�าท่วิม จัะส่งผิลัเส่ยอย่างไรนั�น ผิศ.ดร.สนันตน์เข้ม  ใหม่เม่�อผิ่านกิารใชี้งานไปแลั้วิ 80,000 กิิโลัเมตร หร่อเร็วิ
              ได้ให้คำาตอบวิ่า รถึยนต์ไฟฟ้าติดตั�งระบบป้องกิันท่�เร่ยกิวิ่า    กิวิ่านั�นข้ึ�นอยู่กิับกิารใชี้งาน
              Ingress Protection (IP) แลัะระดับ IP น่�ได้รับกิารจััด
              อันดับ (เชี่น IP65 หร่อ IP67) กิารให้คะแนนน่�สอดคลั้องกิับ  ผู้ศ.ดีร.สนันตน์เขม อิชโรจน์ กิลั่าวิทิ�งท้ายวิ่า ในมุมมอง
              กิารป้องกิันนำ�าแลัะฝึุ่น ยิ�งคะแนนสูงเท่าใด กิารป้องกิันกิ็จัะยิ�งด่  ข้องผิม สำาหรับประเทศไทยอาจัต้องใชี้เวิลัาค่อนข้้างนาน
              ข้ึ�นเท่านั�น รถึยนต์ไฟฟ้ารุ่นปัจัจัุบันม่ระดับ IP67 ซึ่ึ�งค่อนข้้าง  กิวิ่ารถึยนต์ไฟฟ้าจัะเข้้ามาแทนท่�รถึยนต์เคร่�องสันดาปแบบ
              กิันนำ�าได้ด่ กิารจััดอันดับน่�ยังหมายควิามวิ่ารถึยนต์ไฟฟ้า  100% ได้ ซึ่ึ�งข้ึ�นอยู่กิับโครงสร้างต่าง ๆ ด้วิย เชี่น ควิามพื่ร้อม
              สามารถึลัุยนำ�าได้ประมาณ 3 ฟุต เป็นเวิลัา 30 นาท่ โดย  ข้องสถึาน่ชีาร์จั กิารบริหารจััดกิารกิลัุ่มผิู้ผิลัิตชีิ�นส่วินยานยนต์
              ไม่เส่�ยงต่อกิารรั�วิไหลัเข้้าไปในส่วินประกิอบไฟฟ้าข้องรถึยนต์   ในประเทศไทย แลัะกิารผิลัิตแบตเตอร่เองภายในประเทศ
              เชี่น ข้ั�วิแบตเตอร่แลัะส่วินประกิอบไฟฟ้าแรงสูง รถึยนต์ไฟฟ้า
              ยังติดตั�งระบบป้องกิันท่�จัะแยกิแบตเตอร่แลัะส่วินประกิอบ
              ไฟฟ้าแรงสูงในกิารตรวิจัจัับนำ�าเข้้าในครั�งแรกิ






























                                                                                    P erspectiv esห  15
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20