Page 15 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 55 ฉบับที่ 8 เดือนกันยายน 2565
P. 15
4. ประหยัดค่าใชี้จั่าย เน่�องจัากิพื่ลัังงานไฟฟ้าม่ราคาถึูกิกิวิ่า สำาหรับคนท่�กิำาลัังตัดสินใจัซึ่่�อรถึยนต์ไฟฟ้า ผู้ศ.ดีร.สนันตน์เขม
ส่วินกิารบำารุงรักิษาในรถึยนต์ไฟฟ้าม่เพื่่ยงมอเตอร์ไฟฟ้า ไม่ม่ แนะนำาวิ่า ควิรดูลัักิษณะกิารใชี้งานรถึยนต์ไฟฟ้า เชี่น หากิเป็น
ข้องเหลัวิหร่อกิรองข้องเหลัวิเหม่อนรถึยนต์ท่�ใชี้นำ�ามัน แลัะยัง คนท่�ต้องใชี้รถึเพื่่�อเดินทางไกิลับ่อย ๆ ควิรตรวิจัสอบให้
สามารถึชีาร์จัแบตเตอร่จัากิท่�บ้านได้เลัย แน่ชีัดวิ่าม่ท่�ชีาร์จัระหวิ่างทางหร่อไม่ แลัะควิรดูข้นาดข้อง
แบตเตอร่ให้เหมาะกิับกิารใชี้งานด้วิย ส่วินวิิธ่กิารดูแลั
ข�อเสียของรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี รถึยนต์ไฟฟ้านั�น ควิรดูแลัมอเตอร์ให้ด่แลัะเข้้าศูนย์บริกิาร
มาตรฐานข้องรถึยนต์ไฟฟ้าตามเวิลัานัดหมาย เพื่ราะจัะม่ชี่าง
1. ราคาสูง เน่�องจัากิกิระบวินกิารผิลัิตยังต้องใชี้เทคโนโลัย่ท่� ท่�ม่ประสบกิารณ์เฉพื่าะด้านยานยนต์ไฟฟ้า แลัะเคร่�องม่อ
ม่ราคาสูง พื่ร้อมกิวิ่า
2. ระยะทางกิารข้ับข้่� อาจัต้องม่กิารวิางแผินกิารชีาร์จัระหวิ่าง
ทาง สำาหรับกิารข้ับข้่�ระยะไกิลั ควิรชีาร์จัไฟฟ้าให้แบตเตอร่อยู่ในสถึานะเต็ม 100% แลัะให้จัอด
3. สถึาน่อัดประจัุยังไม่ครอบคลัุม หากิม่กิารเดินทางไกิลั ควิร ชีาร์จัแบตเตอร่โดยเร็วิ หากิม่สัญญาณให้ชีาร์จัแบตเตอร่
วิางแผินหาตำาแหน่งท่�ตั�งข้องสถึาน่อัดประจัุ ในระหวิ่างกิารข้ับข้่� แลัะระยะเวิลัาในกิารชีาร์จัไม่ควิรนานเกิินไป
4. กิารจััดกิารข้ยะจัากิแบตเตอร่ ยังไม่ม่มาตรกิารท่�ชีัดเจัน ซึ่ึ�ง เพื่ราะจัะเกิิดกิารชีาร์จัไฟเกิิน ทำาให้แบตเตอร่รถึยนต์ร้อน
เป็นควิามท้าทายท่�จัะต้องม่กิารดำาเนินกิารต่อไป หากิอุณหภูมิข้องแบตเตอร่สูงกิวิ่า 65 องศาเซึ่ลัเซึ่่ยส ควิรหยุด
กิารชีาร์จั
ผู้ศ.ดีร.สนันตน์เขม กิลั่าวิต่ออ่กิวิ่า กิารชีาร์จัแบตเตอร่
รถึยนต์ไฟฟ้า พื่อนาน ๆ ไป แบตเตอร่จัะม่กิารเส่�อมสภาพื่ รถึยนต์ไฟฟ้าม่ระยะเวิลัาเปลั่�ยนยางรถึยนต์เหม่อนรถึทั�วิไป
เน่�องจัากิกิารใชี้ไฟฟ้าจัากิแบตเตอร่ทุกิครั�งจัะต้องเกิิด โดยอายุกิารใชี้งานข้องยางรถึยนต์เฉลั่�ยอยู่ท่� 30,000-
ปฏิิกิิริยาบนข้ั�วิบวิกิ แลัะข้ั�วิลับ ส่งผิลัให้ม่แผิ่นตะกิอนเกิาะบน 40,000 กิิโลัเมตร หร่อประมาณ 2-3 ปี ซึ่ึ�งยางรถึยนต์จัะม่
ข้ั�วิทั�งสอง แลัะเป็นอุปสรรคในกิารส่งผิ่านไฟฟ้า (Electron) ยางเฉพื่าะสำาหรับรถึยนต์ไฟฟ้าอ่กิด้วิย รวิมถึึงเบรกิรถึยนต์ท่�
กิรณ่เกิิดฝึนตกิหนักิ นำ�าท่วิม หากิต้องข้ับรถึยนต์ไฟฟ้า ต้องดูแลัเชี่นเด่ยวิกิับรถึท่�ใชี้นำ�ามัน แนะนำาวิ่าควิรเปลั่�ยนเบรกิ
แบตเตอร่เพื่่�อลัุยนำ�าท่วิม จัะส่งผิลัเส่ยอย่างไรนั�น ผิศ.ดร.สนันตน์เข้ม ใหม่เม่�อผิ่านกิารใชี้งานไปแลั้วิ 80,000 กิิโลัเมตร หร่อเร็วิ
ได้ให้คำาตอบวิ่า รถึยนต์ไฟฟ้าติดตั�งระบบป้องกิันท่�เร่ยกิวิ่า กิวิ่านั�นข้ึ�นอยู่กิับกิารใชี้งาน
Ingress Protection (IP) แลัะระดับ IP น่�ได้รับกิารจััด
อันดับ (เชี่น IP65 หร่อ IP67) กิารให้คะแนนน่�สอดคลั้องกิับ ผู้ศ.ดีร.สนันตน์เขม อิชโรจน์ กิลั่าวิทิ�งท้ายวิ่า ในมุมมอง
กิารป้องกิันนำ�าแลัะฝึุ่น ยิ�งคะแนนสูงเท่าใด กิารป้องกิันกิ็จัะยิ�งด่ ข้องผิม สำาหรับประเทศไทยอาจัต้องใชี้เวิลัาค่อนข้้างนาน
ข้ึ�นเท่านั�น รถึยนต์ไฟฟ้ารุ่นปัจัจัุบันม่ระดับ IP67 ซึ่ึ�งค่อนข้้าง กิวิ่ารถึยนต์ไฟฟ้าจัะเข้้ามาแทนท่�รถึยนต์เคร่�องสันดาปแบบ
กิันนำ�าได้ด่ กิารจััดอันดับน่�ยังหมายควิามวิ่ารถึยนต์ไฟฟ้า 100% ได้ ซึ่ึ�งข้ึ�นอยู่กิับโครงสร้างต่าง ๆ ด้วิย เชี่น ควิามพื่ร้อม
สามารถึลัุยนำ�าได้ประมาณ 3 ฟุต เป็นเวิลัา 30 นาท่ โดย ข้องสถึาน่ชีาร์จั กิารบริหารจััดกิารกิลัุ่มผิู้ผิลัิตชีิ�นส่วินยานยนต์
ไม่เส่�ยงต่อกิารรั�วิไหลัเข้้าไปในส่วินประกิอบไฟฟ้าข้องรถึยนต์ ในประเทศไทย แลัะกิารผิลัิตแบตเตอร่เองภายในประเทศ
เชี่น ข้ั�วิแบตเตอร่แลัะส่วินประกิอบไฟฟ้าแรงสูง รถึยนต์ไฟฟ้า
ยังติดตั�งระบบป้องกิันท่�จัะแยกิแบตเตอร่แลัะส่วินประกิอบ
ไฟฟ้าแรงสูงในกิารตรวิจัจัับนำ�าเข้้าในครั�งแรกิ
P erspectiv esห 15