Page 10 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 54 ฉบับที่ 12 เดือนธันวาคม 2564
P. 10
การศึกษาคุณภาพชีวิตของเด็กเยาวชน
และผู้สูงอายุในครอบครัวแหว่งกลาง
มาท�าความรู้จักกับ นางสาวอุไรวรรณ รุ่งไหรัญ นักวิจัย เราค้นพบว่า เด็กในครอบครัวแหว่งกลางตอนนี้เริ่มอยู่คนเดียว
ช�านาญการ สถาบันเสริมศึกษาและทรัพยากรมนุษย์ มากขึ้น สืบเนื่องจากปู่ย่าตายายที่เขาเลี้ยงดูมาเริ่มเสียชีวิต
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ได้รับรางวัลนักวิจัยรุ่นใหม่ นี่คือข้อกังวลที่ทางงานวิจัยได้ส่งต่อไปยังท้องถิ่น และ
ดีเด่นระดับคณะ ประเภทนักวิจัยหรือผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง แนวโน้มก็เริ่มจะมีขึ้นเรื่อย ๆ เพราะว่าคุณปู่คุณย่าก็เริ่มจะ
กับการวิจัย จากงานวิจัยหัวข้อ “การศึกษาคุณภาพชีวิตของ 70-90 ปี หรือเสียชีวิต แต่เด็กที่เริ่มเข้าสู่วัยรุ่น 12–18 ปี
เด็กเยาวชนและผู้สูงอายุในครอบครัวแหว่งกลาง ในพื้นที่ ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิต เด็กเริ่มอยู่คนเดียว เมื่ออยู่
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือในประเทศไทย” คนเดียวเกิดอะไร ก็จะเกิดเหตุที่ไม่พึงประสงค์หลายอย่าง
เช่น เด็กเหล่านี้อาจจะโดนล่วงละเมิด มีพฤติกรรมเกเรก้าวร้าว
นางสาวอุไรวรรณ กล่าวว่า ติดสารเสพติดหรือรวมกลุ่มกันกับเพื่อนเพื่อท�าพฤติกรรมไม่ดี
ครอบครัวแหว่งกลาง
ก็คือครอบครัวที่ประกอบไป นางสาวอุไรวรรณ กล่าวเสริมว่า สิ่งที่ส�าคัญที่สุดในตอนนี้คือ
ด้วยปู่ย่าตายายท�าหน้าที่ เด็กที่อยู่ในครอบครัวแหว่งกลางนอกจากที่เราจะต้องกังวล
เลี้ยงดูบุตรหลานแทนที่ เรื่องที่ในอนาคตเขาจะต้องอยู่คนเดียว เพราะว่าปู่ย่าตายาย
พ่อแม่ เพราะพ่อแม่ที่แท้ เขาเสียชีวิต การแนะแนวการศึกษาก็เป็นสิ่งที่ส�าคัญมาก ๆ
จริงอยู่ในวัยแรงงานต้อง ว่าเขาจะเข้าถึงการศึกษาได้อย่างไร เขาจะต้องไปทางไหน
อพยพย้ายถิ่นหรือว่าหาย สิ่งนี้บทบาทของโรงเรียนก็จะต้อง active มากขึ้น อาจจะ
ออกไปจากครอบครัว ต้องจัดกลุ่มว่าเป็นกลุ่มนักเรียนกลุ่มเปราะบางว่าเป็นอย่างไร
จากข้อมูลการส�ารวจของ เพราะว่าเราได้สัมภาษณ์กับเด็กหลายคน น้องไม่ทราบว่าจบ
ส�านักงานสถิติแห่งชาติ ม.3 หรือ จบ ม.6 แล้วจะไปต่อที่ไหนอย่างไรดี คือไม่มีใคร
ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 เราพบว่า อัตราการเกิดขึ้นของครอบครัว บอกเขาเลย ในส่วนนี้ อบต. ที่เราลงไปส�ารวจก็พบว่า เขาก็
แหว่งกลางสูงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างมีนัยส�าคัญโดยเฉพาะในพื้นที่ พยายามจะหารุ่นพี่มาถ่ายทอดแรงบันดาลใจให้น้องๆ
ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประเด็นนี้เป็นที่สนใจของทั้ง ได้รู้ว่ามันจะต้องไปเรียนทางไหน ติดต่อทางไหน แล้ว
ทางภาครัฐและภาคประชาสังคม ได้เป็นวาระที่ถูกบรรจุอยู่ เราก็พบว่า บางส่วนก็ได้ผลบางส่วนก็ไม่ได้ผล เราเลย
ในแผนพัฒนาแห่งชาติฉบับที่ 12
10 P erspectiv es