Page 11 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 53 ฉบับที่ 8 เดือนพฤศจิกายน 2563
P. 11
นอกจาก ‘รถยนต์ EV’ ก็ยังมีเทคโนโลยีระบบโครงข่าย โดยต้องการท�าให้ย่านสุขุมวิทเป็นโมเดลส�าหรับผู้สูงอายุ
‘Smart Grid’ เป็นระบบบริหารการใช้ไฟัฟั้าอย่างมี และต้องการลดคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) พร้อมกับเพิ่ม
ประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีด้านการสื่อสาร ซึ่งระบบนี้ Quality of Life
จะสามารถช่วยลดพลังงานได้ หรือการใช้พลังงานเท่าที่จ�าเป็น
(Demand Response) เช่น การสร้างบ้านอัจฉริยะ โดย “อีกสิ่งหนึ่งที่โครงการนี้ต้องการท�าคือ Car sharing ซึ่ง
น�าเอาเทคโนโลยีอัจฉริยะต่าง ๆ เข้ามาเสริม ยกตัวอย่าง AI จะเข้าไปช่วยบอกว่า เราต้องการจะสั่งจองรถเมื่อไร
เช่น เมื่อเปิดแอร์แต่เราไม่อยู่ก็เสียเปล่า แต่ถ้าเรามี Smart ค�านวณระยะทางที่สั้นที่สุด ตรวจสอบสภาพจราจร เพื่อเลี่ยง
Grid แอร์จะเปิดตามจุดที่เราอยู่ในบ้าน เพื่อไม่ให้เกิด การจราจรติดขัด เราจะได้
การสิ้นเปลืองพลังงาน ไม่ต้องจอดรถบนท้อง
ถนนในเวลานานก่อให้เกิด
ในเรื่องของการจราจร AI ถูกน�ามาใช้ในหลายส่วน เช่น มลพิษทางอากาศ แต่หาก
Image processing คือ การใช้กล้องตรวจจับท้องถนน พื้นที่จอดรถที่ก�าลังสตาร์ท
มอนิเตอร์สภาพถนนและการจราจร ซึ่ง AI จะเข้ามาช่วยให้ อยู่ถูกปรับมาเป็นพื้นที่ของ
เราประหยัดพลังงาน เพราะเราสามารถ tracking แล้วรู้ว่า สวนสาธารณะ เป็นมิตรกับ
มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง ที่อยู่อาศัยก็จะท�าให้ลด
พลังงานและโลกร้อนได้”
ด้าน IoT หรือ Internet of Things ซึ่งเราจะติดเซนเซอร์ ศ.ดีร.ธนารักุษ์ กล่าว
(Sensor) อยู่ตามที่ต่าง ๆ ท�าให้เราสามารถน�าข้อมูลต่าง ๆ
มาประมวลผลได้ เช่น ตรวจสอบว่าพื้นที่ใดมีฝัุ่นเยอะ เทคโนโลยี AI เป็นอีกเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทกับ
มีความร้อนสูง หรือตรวจพบคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) สูง นานาประเทศเพิ่มมากขึ้น ด้วยประโยชน์ที่สามารถท�าได้
หลากหลายด้าน รวมถึงการเข้ามาช่วยหรือเสริมเทคโนโลยีนั้น ๆ
ในส่วนของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็ท�าในเรื่อง Smart ในการลดการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง ซึ่งเป็นอีกสาเหตุ
Transportation for Thailand 4.0 เป็นโครงการที่ หนึ่งที่ท�าให้เกิดภาวะโลกร้อน
ด�าเนินการร่วมกับทาง Chubu University ประเทศญี่ปุ่น
P erspectiv es 11