Page 7 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 53 ฉบับที่ 8 เดือนพฤศจิกายน 2563
P. 7

ต้องตอบค�าถามให้ได้ว่าเราจะท�าอย่างไรไม่ให้การเสียสละ
           ของวีรชนต้องสูญเปล่า จะท�าอย่างไรที่จะขับเคลื่อนสังคมไทย
           ไปสู่ความเท่าเทียมและมีความเป็นประชาธิปไตย


           นายจาตุรนต์ ฉายแสง อัดีีตรอังนายกุรัฐมนตรี และอัดีีต
           ผู้้�นำานักุศึกุษา กล่าวปาฐกถาร�าลึกเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519
           โดยอธิบายความหมายของเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ ใน 3 ประเด็น
           ได้แก่ 1. เหตุการณ์ 6 ตุลาฯ เกี่ยวข้องกับนักศึกษาทั่วประเทศ
           และได้สร้างผลกระทบระดับประเทศ 2. นอกจากการสังหาร
                                   โหดแล้ว  วันเดียวกันยังมี
                                   การรัฐประหารล้มรัฐบาล
                                   พลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง
                                   ปิดฉากประชาธิปไตย
                                   ดึงประเทศถอยหลังกลับ
                                   ไปสู่ระบอบเผด็จการโดย
                                   นายทุน ขุนศึก ศักดินา นาน
                                   ถึง 12  ปี 3. เหตุการณ์
                                   6  ตุลาฯ เป็นพัฒนาการ
                                   ต่อเนื่องจากเหตุการณ์
           14 ตุลาฯ ที่ไม่อาจแยกออกจากกัน

           ส�าหรับสาเหตุที่เกิดเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ เนื่องจาก 14 ตุลาฯ
           ได้ท�าให้มีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย มีการเลือกตั้งนายก
           รัฐมนตรีมาจาก ส.ส. พรรคการเมืองและรัฐสภามีบทบาท
           การบริหารไม่ได้อยู่ในมือข้าราชการฝั่ายเดียวอีกต่อไป
           ประชาชนมีสิทธิ์มีเสียงและเป็นเสียงที่ผู้มีอ�านาจและระบบ
           ราชการต้องฟัังด้วยความร�าคาญและทนไม่ได้

           นายจาตุรนต์ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ 6 ตุลาฯ ให้บทเรียน
           สังคมไทยใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1. การใช้ความรุนแรงไม่
           สามารถแก้ปัญหาแต่เพิ่มความขัดแย้งให้มากขึ้น 2. การใช้
           ความรุนแรงเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างและระบบ การฆ่าคน
           เพื่อรักษาโครงสร้างและระบบให้คงอยู่ต่อไป 3. การแก้ปัญหา
           เกิดจากการใช้การเมืองระหว่างประเทศให้เป็นประโยชน์
           การผ่อนคลายให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย และเปิดโอกาสให้
           ผู้เห็นต่างกลับคืนและมีที่ยืนในสังคม

           การเคลื่อนไหวของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันพบว่ามีจุดร่วมคือ
           การเห็นปัญหาของบ้านเมือง มีความใฝั่ฝัันอยากเห็นสังคมที่ดี
           ที่ผ่านมามีค�าถามว่าใครหนุนหลังการเคลื่อนไหว สิ่งที่
           หนุนหลังคือวิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตการเมือง วิกฤตของระบบ
           การศึกษา การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี และ
           ความผันผวนของโลก เมื่อนักเรียนนักศึกษาได้เรียนรู้สภาพ
           เหล่านี้ท�าให้พวกเขาได้ข้อสรุปว่า ประเทศนี้ไม่มีอนาคต
           พวกเขาไม่มีอนาคต









                                                                                    NewsBites   7
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12