Page 4 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 54 ฉบับที่ 3 เดือนมีนาคม 2564
P. 4
ศูนย์วิิจึัยกุารแพัที่ย์ชุั�นสูง แลัะ Wellness Retreat Center นอกุจึากุน่� รศ.เกุศิน่ ยังไดี้กุลั่าวิถุ่งกุลัยุที่ธ์หลัักุ ๆ ที่่�จึะนำาพัา
เพั่�อรองรับุพั่�นที่่� EEC พััฒนาศูนย์ลัำาปางให้เป็นเม่อง มหาวิิที่ยาลััยไปสู่เป้าหมายข้างต้น วิ่าแนวิที่างที่่�จึะยกุระดีับุ
นวิัตกุรรมพัหุศาสตร์ที่่�เป็นต้นแบุบุของ Frontier School ธรรมศาสตร์ให้เป็นมหาวิิที่ยาลััยแห่งอนาคต ประกุอบุดี้วิย
อย่างแที่้จึริง พัร้อมมุ่งตอบุโจึที่ย์กุารผู้ลัิตบุัณฑูิตให้ม่ 4 กุลัุ่มกุลัยุที่ธ์หลัักุ ไดี้แกุ่
คุณลัักุษณะผูู้้นำาแห่งอนาคต 6 ดี้าน (GREATS) กุับุเป้าหมาย
กุารพััฒนาอย่างยั�งย่นตามแนวิที่างของสหประชุาชุาติ เพั่�อปักุธง 1. Future Workforce สร้างพื่ลังการท�างานแห่งอนาคต
สร้างชุ่�อธรรมศาสตร์ในระดีับุนานาชุาติ เสริมสร้างที่ักุษะ
แห่งอนาคตให้กุับุกุำาลัังแรงงานของไที่ยเพั่�อให้ประเที่ศของ มหาวิิที่ยาลััยธรรมศาสตร์จึะเป็นสถุาบุันวิิชุากุารที่่�สร้างพัลััง
เราแข่งขันไดี้เป็นอย่างดี่ในโลักุยุคใหม่ ดีังนั�น มหาวิิที่ยาลััย กุารที่ำางานในอนาคตให้กุับุประเที่ศ โดียจึะที่ำาหน้าที่่�เป็น
ธรรมศาสตร์ จึ่งต้องมุ่งไปสู่วิิสัยที่ัศน์ “มหาวิทยาลัยระดับ แพัลัตฟอร์มในกุารพััฒนาที่ักุษะแห่งอนาคตให้กุับุบุัณฑูิต
โลกเพื่่�อประชาชน” แลัะคนที่ำางานในอาชุ่พัต่าง ๆ เพั่�อที่ำาให้ทีุ่กุคนสามารถุ
ปรับุตัวิจึากุอาชุ่พัเดีิมจึำานวินมากุที่่�กุำาลัังจึะหายไป แลัะ
ภายใต้วิิสัยที่ัศน์ดีังกุลั่าวิ มหาวิิที่ยาลััยม่หน้าที่่�ขับุเคลั่�อน ตอบุโจึที่ย์อาชุ่พัใหม่ ๆ ที่่�ที่้าที่ายในโลักุอนาคตโดียที่ำางานไดี้
พัันธกุิจึในดี้านต่าง ๆ ที่่�จึะชุ่วิยนำาพัาให้เดีินหน้าแลัะพััฒนา ทีุ่กุที่่�ที่ั�วิโลักุ นอกุจึากุน่�ยังต้องม่จึิตสำาน่กุที่่�สอดีคลั้องไปกุับุ
มหาวิิที่ยาลััยไปสู่วิิสัยที่ัศน์ที่่�กุำาหนดีไดี้อย่างม่ประสิที่ธิภาพั เป้าหมายกุารพััฒนาอย่างยั�งย่นตามแนวิที่างที่่�กุำาหนดีไวิ้โดีย
แลัะประสิที่ธิผู้ลั ดีังน่� สหประชุาชุาติอ่กุดี้วิย
สร้างนวิัตกุรรม แลัะองค์ควิามรู้แบุบุบุูรณากุารเพั่�อ 2. Future Workplace พื่ัฒนาที�ท�างานแห่งอนาคต
ตอบุโจึที่ย์ใหม่ ๆ ในโลักุอนาคต
สร้างที่ักุษะผูู้้นำา แลัะยกุระดีับุชุุดีที่ักุษะแห่งอนาคตเพั่�อ มหาวิิที่ยาลััยธรรมศาสตร์จึะเป็นสถุานที่่�ที่ำางานแห่งอนาคต
ให้ไที่ยแข่งขันไดี้ในเวิที่่โลักุ ที่่�ชุ่วิยสร้างคุณภาพัสูงสุดีให้คนที่ำางาน ม่โครงสร้างพั่�นฐาน
สร้างจึิตวิิญญาณธรรมศาสตร์ให้อยู่ในทีุ่กุคน ทีุ่กุภาคส่วิน ที่ั�งกุายภาพัแลัะออนไลัน์ที่่�ที่ันสมัย สะดีวิกุสบุาย รวิมที่ั�ง
ทีุ่กุหลัักุสูตร ทีุ่กุกุิจึกุรรม กุฎระเบุ่ยบุต่าง ๆ ที่่�ที่ำาให้เกุิดีควิามคลั่องตัวิ ม่ประสิที่ธิภาพั
เสริมสร้างขวิัญแลัะกุำาลัังใจึในกุารที่ำางานควิบุคู่ไปกุับุ
โดียเป้าหมายที่่�มหาวิิที่ยาลััยธรรมศาสตร์ต้องดีำาเนินไปให้ ควิามเจึริญกุ้าวิหน้าในกุารที่ำางานโดียม่ที่ักุษะกุารที่ำางานที่่�เที่่า
บุรรลัุในชุ่วิง 3 ปีข้างหน้า ค่อ ที่ันกุารเปลั่�ยนแปลังของโลักุ ม่ค่าตอบุแที่นแลัะสวิัสดีิกุารใน
ธรรมศาสตร์ไดี้รับุกุารจึัดีอันดีับุในเวิที่่วิิชุากุารระดีับุโลักุ มาตรฐานที่่�เที่่ยบุเค่ยงกุันไดี้กุับุมหาวิิที่ยาลััยในระดีับุเดี่ยวิกุัน
ที่่�สูงข่�นอย่างต่อเน่�อง
บุัณฑูิตทีุ่กุคนม่ชุุดีที่ักุษะแห่งอนาคตที่่�พัร้อมที่ำางานไดี้ 3. Future Campus Life สร้างชีวิตชีวาในมหาวิทยาลัย
ทีุ่กุที่่�ที่ั�วิโลักุ แห่งอนาคต
นักุศ่กุษาทีุ่กุคนไดี้รับุกุารสนับุสนุน แลัะส่งเสริมให้เติบุโต
แลัะพััฒนาในแนวิที่างที่่�สนใจึ ผู้่านระบุบุกุารศ่กุษาที่่� มหาวิิที่ยาลััยธรรมศาสตร์จึะเป็นพั่�นที่่�เพั่�อกุารใชุ้ชุ่วิิตใน
ย่ดีหยุ่นแลัะที่รัพัยากุรสนับุสนุนที่่�เพั่ยงพัอ อนาคตมากุกุวิ่ากุารที่ำางาน กุารวิิจึัย แลัะกุารเร่ยนกุารสอน
ทีุ่กุหลัักุสูตรปลัูกุฝังจึิตวิิญญาณธรรมศาสตร์ ควิามเป็น หากุแต่จึะเป็นพั่�นที่่�ที่่�สามารถุเติมเต็มพัลัังกุาย พัลัังใจึใน
ผูู้้นำา แลัะสอดีรับุกุับุเป้าหมายกุารพััฒนาอย่างยั�งย่นตาม กุารสร้างสรรค์สิ�งดี่ ๆ ให้กุับุตนเอง แลัะสังคม ควิบุคู่ไปกุับุ
แนวิที่างของสหประชุาชุาติ กุารพััฒนาตนเองในดี้านต่าง ๆ อย่างต่อเน่�องตลัอดีชุ่วิิต
ผู้ลังานวิิจึัยแลัะสิ�งประดีิษฐ์ไดี้รับุรางวิัลัแลัะกุารต่พัิมพั์
ในระดีับุนานาชุาติ รวิมที่ั�งชุ่วิยสร้างมูลัค่าเพัิ�มให้ 4. Future Collaboration พื่ัฒนารูปแบบความร่วมม่อ
อุตสาหกุรรมของประเที่ศ แลัะสอดีรับุกุับุเป้าหมาย แห่งอนาคต
กุารพััฒนาอย่างยั�งย่นตามแนวิที่างของสหประชุาชุาติ
บุุคลัากุรทีุ่กุระดีับุไดี้รับุกุารพััฒนา ส่งเสริมควิามกุ้าวิหน้า มหาวิิที่ยาลััยธรรมศาสตร์จึะเป็นต้นแบุบุควิามร่วิมม่อแห่ง
โดียม่สวิัสดีิกุารที่่�ดี่ แลัะย่ดีหยุ่นสอดีรับุกุับุเง่�อนไขที่่� อนาคตที่่�ระดีมที่รัพัยากุรที่ั�งในดี้านกุารเงิน ควิามรู้ ที่ักุษะ
แตกุต่างของแต่ลัะคน ควิามเชุ่�ยวิชุาญ ตลัอดีจึนเคร่�องม่อแลัะอุปกุรณ์ต่าง ๆ จึากุ
ระบุบุกุารจึัดีกุารของธรรมศาสตร์ขับุเคลั่�อนดี้วิย หน่วิยงานที่ั�งในแลัะต่างประเที่ศ เข้ามาสู่กุระบุวินกุารเร่ยน
เที่คโนโลัย่ดีิจึิที่ัลัเพั่�อควิามเร่ยบุง่าย แลัะกุารเชุ่�อมต่อที่่� กุารสอน กุารวิิจึัย กุารพััฒนาเพั่�อตอบุโจึที่ย์ที่่�เป็นปัญหา
สะดีวิกุสบุายในทีุ่กุชุ่องที่างของกุารติดีต่อ สำาคัญ ๆ ให้กุับุทีุ่กุภาคส่วินของสังคมไที่ยแลัะสังคมโลักุ โดีย
รูปแบุบุกุารที่ำางาน กุารใชุ้ชุ่วิิต แลัะกุารใชุ้ที่รัพัยากุรใน จึะสร้างโมเดีลัควิามร่วิมม่อที่่�เป็นประโยชุน์อย่างม่นัยสำาคัญ
ธรรมศาสตร์ต้องสะที่้อนชุัดีเจึนวิ่าอยู่บุนพั่�นฐานของ ให้กุับุทีุ่กุฝ่ายเพั่�อให้เป็นควิามร่วิมม่อที่่�ต่อเน่�องอย่างยั�งย่น
กุารคำาน่งถุ่งควิามยั�งย่น
4 Co v er St or y