Page 9 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 55 ฉบับที่ 7 เดือนสิงหาคม 2565
P. 9

SIIT สู่การเป็น Education Hub ข้องภูมื่ิภาค ซึ่้�งนอกจัาก  กับำรูปแบำบำข้องการเร่ยนรู้ตลัอดช่วัิต ที่่�ทีุ่กคนจัะสามื่ารถ
          เป็นศูนย์กลัางที่างการศ้กษาแลัะวัิจััยแลั้วั  จัะช่วัยเช่�อมื่ต่อ  เข้้ามื่าเพิิ�มื่ที่ักษะได้ตลัอดเวัลัา” นาย์สัุพันธุ์ กลั่าวั
         ประเที่ศไที่ยเข้้ากับำภาคธุรกิจัแลัะอุตสาหกรรมื่นานาชาติด้วัย
                                                       ข้ณะที่่�  รศ.ดีร.พิภพ  อุดีร
                              รศ.ดีร.พาสัิที่ธิ� หล�อธ่รพงศ์  รองอธิการบัดี่ฝ่่าย์วิชาการ
                              รอ ง ป ลั ดี ก ระ ที่ รว ง ก าร  มีหาวิที่ย์าลัย์ธรรมีศาสัติร์
                              อุดีมีศึกษา  วิที่ย์าศาสัติร์    บำอกวั่า เที่คโนโลัย่ที่่�เข้้ามื่า
                              วิจัย์และนวัติกรรมี (อว.)   ในปัจัจัุบำันนั�นที่ำาให้เกิดการ
                              เปิดเผ่ยในเวัที่่เสวันาวัิชาการ  เปลั่�ยนแปลังข้องกำาลัังแรงงาน
                              ภายในงานวั่า  ยุคที่องข้อง  แลัะที่ักษะการที่ำางาน ซึ่้�งจัาก
                              มื่หาวัิที่ยาลััยที่่�มื่่คนแย่งกัน  รายงานข้อง World Economic
                              สอบำเพิ่�อเข้้าเร่ยนนั�นได้หมื่ดไป  Forum 2020 พิบำวั่า อ่ก 5 ปี
                              แลั้วั เด็กยุคใหมื่่มื่่ควัามื่ศรัที่ธา  ข้้างหน้าจัะมื่่แรงงานหายไป
         ในวัุฒิการศ้กษาน้อยลัง ประกอบำกับำสถานการณ์เด็กเกิดน้อย  จัากระบำบำจัำานวันมื่าก โดยอัตราวั่างงานจัะมื่่เพิิ�มื่กวั่า 85 ลั้าน
         นั�นที่ำาให้ประเที่ศไที่ยเหลั่อที่่�วั่างในระดับำปริญญาตร่จัำานวันมื่าก  ตำาแหน่ง เน่�องจัากผู่้คนไมื่่สามื่ารถตอบำโจัที่ย์งานในโลักยุคใหมื่่
         จัากข้้อมืู่ลัพิบำวั่าเรามื่่ที่่�นั�งมื่ากถ้ง 1.4 แสนที่่�นั�ง แต่มื่่เด็ก   แต่ข้ณะเด่ยวักันจัะเกิดตำาแหน่งงานใหมื่่อ่กกวั่า 97  ลั้าน
         เข้้าสู่ระบำบำเพิ่ยง 8 หมื่่�นที่่�นั�งเที่่านั�น ที่่�สุดแลั้วัมื่หาวัิที่ยาลััย  ตำาแหน่งเช่นกัน
         หลัายแห่งต้องลัดปริมื่าณห้องเร่ยน แลัะลัดจัำานวันอาจัารย์
         ผู่้สอนลัง                                    “ดังนั�นเราต้องไมื่่มื่่กำาแพิงกั�นนักศ้กษาระหวั่างห้องเร่ยนกับำ
                                                       โลักภายนอกอ่กต่อไป การเร่ยนรู้ต้องเกิดได้ทีุ่กที่่�ทีุ่กเวัลัา โดย
         รศ.ดีร.พาสัิที่ธิ� กลั่าวัวั่า ถ้งเวัลัาที่่�มื่หาวัิที่ยาลััยต้องที่บำที่วัน  เฉพิาะอย่างยิ�งช่วังที่่�ผ่่านมื่าเราเปิดโครงการ ‘Thammasat
         แลัะออกแบำบำวัิธ่คิดใหมื่่ เพิ่�อผ่ลัิตบำุคลัากรที่่�สอดคลั้องควัามื่  online for all’ ที่ำาให้คนสามื่ารถมื่าเร่ยนวัิชาที่่�ธรรมื่ศาสตร์
         ต้องการข้องภาคอุตสาหกรรมื่ แลัะควัามื่ต้องการข้องผู่้เร่ยน  ในระบำบำออนไลัน์ได้ตั�งแต่ยังไมื่่เป็นนักศ้กษา  เข้้าใจัวั่าที่าง
         ให้มื่ากข้้�น ซึ่้�งหากมื่องในมื่ิติที่างเศรษฐกิจัแลั้วั ประเที่ศ  SIIT กำาลัังจัะเปิดอ่กหน้�งหลัักสูตรเช่นกันช่�อวั่า Applied Ai
         ที่่�พิัฒนาจัะแบำ่งผ่ลัิตภัณฑ์์แลัะบำริการออกเป็น 3 กลัุ่มื่ ได้แก่  and Internet of Thing จั้งอยากข้อเชิญชวันผู่้ที่่�สนใจัมื่า
         1.  สินค้าเกษตรแลัะอาหาร (Agriculture & Foods)  สมื่ัครเร่ยนระบำบำที่ักษะข้องธรรมื่ศาสตร์” รศ.ดีร.พิภพ กลั่าวั
         2. กลัุ่มื่สินค้าสร้างสรรค์ (Creative) 3. กลัุ่มื่สินค้ามืู่ลัค่าสูง
         (High Value Technology)                       รศ.เกศิน่ วิฑููรชาติิ อธิการบัดี่
                                                       มีหาวิที่ย์าลัย์ธรรมีศาสัติร์
                              นา ย์สัุ พั น ธุ์   มี ง คล สัุ ธ่  กลั่าวัวั่า  ด้วัยสถานการณ์ใน
                              อดี่ติประธานสัภาอุติสัาหกรรมี  ระดับำประเที่ศแลัะระดับำโลัก
                              แห�งประเที่ศไที่ย์ กลั่าวัวั่า    ที่่�เปลั่�ยนแปลังไป  การที่ำาให้
                              ข้ ณะ น่�ภา ค อุตส า ห กรร มื่  คนสามื่ารถ  พิัฒนาที่ักษะเดิมื่
                              ข้องประเที่ศไที่ยกำาลัังเผ่ชิญ  (Upskill) แลัะเพิิ�มื่ที่ักษะใหมื่่
                              กับำวัิกฤติเศรษฐกิจั  ที่ั�งจัาก  (Reskill) ได้กลัายเป็นวัาระ
                              สถานการณ์โควัิด-19 สงครามื่  (Agenda)  สำาคัญข้องหลัาย
                              รัสเซึ่่ย-ยูเครน  วัิกฤติเงินเฟั้อ   ประเที่ศที่ั�วัโลัก
                              นำ�ามื่ันแพิง การข้้�นดอกเบำ่�ย ฯลัฯ
         ในข้ณะที่่�การข้ยายตัวัที่างเศรษฐกิจัมื่่อัตราการเติบำโตน้อย  รศ.เกศิน่ กลั่าวัต่อไปวั่า สถาบำันการศ้กษาจั้งต้องเปลั่�ยนวัิธ่
         กวั่าอ่กหลัายประเที่ศในอาเซึ่่ยน แลัะดัชน่ควัามื่เช่�อมื่ั�นข้อง  คิดใหมื่่ อย่างแรกค่อ การเร่ยนรู้ต้องเป็นการเร่ยนรู้ตลัอด
         ภาคอุตสาหกรรมื่ก็ลัดลัง ฉะนั�นการพิัฒนาอุตสาหกรรมื่เอง  ช่วัิต การเร่ยนในระบำบำต้องที่ำาให้นักศ้กษาจับำการศ้กษาเร็วัแลัะ
         ก็จัะต้องมื่่การเปลั่�ยนแปลัง เช่นเด่ยวักับำภาคการศ้กษาด้วัย  ไปที่ำางานได้เร็วั แต่ยังสามื่ารถเพิิ�มื่ควัามื่รู้ได้ง่าย สองต้อง
         เช่นกัน                                       ไมื่่มื่่การแบำ่งพิ่�นที่่�ที่างควัามื่รู้ระหวั่างการเร่ยนแลัะการที่ำางาน
                                                       ตัวัอย่างเช่น ฝ่่ายวัิชาการข้อง  มื่ธ.  มื่่การสนับำสนุนให้ทีุ่ก
         “วัันน่�ภาคอุตสาหกรรมื่ต้องการในเร่�องข้องการลัดต้นทีุ่น  หลัักสูตรมื่่ภาคอุตสาหกรรมื่มื่าร่วัมื่ออกแบำบำหลัักสูตรการ
         การเปลั่�ยนแปลังวัิธ่การผ่ลัิต การตลัาด การส่�อสาร สิ�งเหลั่าน่�  เร่ยนการสอน ซึ่้�งที่ำาให้เกิดการผ่สานองค์ควัามื่รู้ระหวั่างภาค
         ต้องการได้บำุคลัากรเข้้ามื่าช่วัย จั้งเป็นเร่�องด่หากภาคเอกชน  การศ้กษาแลัะภาคธุรกิจัอุตสาหกรรมื่เข้้าด้วัยกัน
         แลัะมื่หาวัิที่ยาลััยเข้้ามื่าเช่�อมื่กัน ออกแบำบำควัามื่ต้องการ
         ที่่�ไปด้วัยกันได้มื่ากยิ�งข้้�น ซึ่้�งต่อไปรูปแบำบำข้องการเร่ยน  “เรามืุ่่งเน้นให้บำัณฑ์ิตที่่�ที่ำาการศ้กษาอยู่แลัะจับำการศ้กษา
         การสอนก็อาจัมื่่ควัามื่เฉพิาะเจัาะจังมื่ากยิ�งข้้�น แลัะไมื่่ได้  ไปแลั้วัตระหนักถ้งควัามื่สำาคัญในการเร่ยนรู้สิ�งใหมื่่ๆ แลัะ
         เร่ยนอยู่เฉพิาะในห้องเร่ยน แต่ต้องมื่าฝ่ึกประยุกต์ใช้กับำ  พิัฒนาตนเองอยู่เสมื่อ เพิ่�อตอบำโจัที่ย์ควัามื่ต้องการข้องภาค
         สถานการณ์จัริง ซึ่้�งหลัักสูตรปริญญาตร่ก็อาจัเหลั่อเร่ยนแค่    อุตสาหกรรมื่ ซึ่้�งนับำเป็นหัวัใจัหลัักในการพิัฒนาประเที่ศไที่ย”
         3 ปีก็ได้ พิอปี 4 ค่อยกลัับำมื่า Upskill ในแต่ลัะจัุด ผ่นวัก  รศ.เกศิน่ กลั่าวั

                                                                                   NewsBites   9
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14