Page 7 - จุลสารธรรมศาสตร์ ปีที่ 55 ฉบับที่ 7 เดือนสิงหาคม 2565
P. 7

กลัยุที่ธ์แลัะที่ิศที่างในการดำาเนินงานที่่�ชัดเจัน โดยมืุ่่งเน้นไป  ดีร.สัมีคิดี กลั่าวัอ่กวั่า หากถามื่วั่าอนาคตข้้างหน้าบำที่บำาที่
          ที่่�การพิัฒนากำาลัังคนแห่งอนาคต (Future Workforce)   ข้องธรรมื่ศาสตร์เป็นอย่างไร  บำที่บำาที่ธรรมื่ศาสตร์ก็ค่อ
          พิัฒนาที่่�ที่ำางานแห่งอนาคต (Future Workplace) พิัฒนา  เป็นแหลั่งปัญญา  ผ่ลัิตบำุคลัากรเพิ่�อออกไปข้ับำเคลั่�อนที่ำาให้
          คุณภาพิช่วัิตแลัะสังคมื่แห่งอนาคต (Future Life and  เกิดการเปลั่�ยนแปลังที่่�ด่ข้้�น  ผ่ลัิตนักศ้กษาซึ่้�งเป็นผู่้นำา
          Society) แลัะพิัฒนารูปแบำบำควัามื่ร่วัมื่มื่่อแห่งอนาคต    การเปลั่�ยนแปลังในสังคมื่ในบำ้านเมื่่อง เพิ่�อสิ�งที่่�ด่กวั่า
          (Future Collaboration)  พิร้อมื่กันน่�ยังใส่ใจัในการดูแลั  นั�นก็ค่อบำที่บำาที่ที่่�แที่้จัริงข้องมื่หาวัิที่ยาลััยธรรมื่ศาสตร์
          ด้านสิ�งแวัดลั้อมื่แลัะคุณภาพิช่วัิต เพิ่�อมืุ่่งสู่การเป็นเมื่่อง
          มื่หาวัิที่ยาลััยอัจัฉริยะไปสู่ควัามื่ยั�งย่น ด้วัยแนวัที่าง Smart   ดีร.สัมีคิดี กลั่าวัวั่า ควัามื่ซึ่่�อสัตย์ สุจัริต แลัะการมื่่คุณธรรมื่
          Management เพิ่�อให้มื่หาวัิที่ยาลััยธรรมื่ศาสตร์นั�นก้าวัสู่  ค่อแนวัคิดการดำาเนินช่วัิตที่่�ได้มื่าจัากครอบำครัวั แลัะถ่อ
          ควัามื่เป็น Smart University อย่างแที่้จัริง   เป็นแกนหลัักข้องช่วัิต เพิราะหากข้าดสองสิ�งน่�โอกาสที่่�ช่วัิต
                                                       จัะไปผ่ิดที่ิศผ่ิดที่างมื่่สูงมื่าก  ดังนั�นเราควัรย้ดสิ�งน่�ไวั้ เมื่่�อได้
                              ด้าน ดีร.สัมีคิดี กลั่าวัปาฐกถา  เข้้าสู่ช่วังเวัลัาข้องวััยรุ่นทีุ่กคนจัะต้องเจัอสิ�งแวัดลั้อมื่ที่่�ยั�วัยุ
                              พิิเศษหัวัข้้อ “88 ปี ธรรมื่ศาสตร์    แต่หากเรามื่่แกนหลัักที่่�แข้็งแรง ควัามื่ชั�วัร้ายต่าง ๆ  ก็ไมื่่มื่่
                              กับำสังคมื่ไที่ย” เน่�องในโอกาส   ที่างที่ำาอะไรเราได้ ฉะนั�นด้วัยหลัักการน่�  ถ้าเจัอเร่�องที่่�ไมื่่ด่
                              ได้รับำมื่อบำรางวััลัเข้็มื่เก่ยรติยศ    คนก็จัะไมื่่ที่ำา
                              ประจัำาปี 2565 ตอนหน้�ง
                              วั่า ตลัอดระยะเวัลัา 88  ปี    “ผ่มื่อยากจัะบำอกวั่าเวัลัาที่่�เราเป็นวััยรุ่น เรามื่ักคิดวั่าสิ�งเดิมื่ๆ
                              ข้องธรรมื่ศาสตร์จัะพิบำวั่า   ที่่�คนอายุมื่ากสอนมื่ันลั้าสมื่ัย น่�เป็นเร่�องปกติ เพิราะเข้าอยู่ใน
                              บำางช่วังเวัลัาเง่�อนไข้อันเป็น  โลักอ่กโลักหน้�ง แต่ผ่มื่โตข้้�นมื่าจันถ้งอายุข้นาดน่�  คำาแนะนำา
                              เบำ้าหลัอมื่สุกงอมื่สมื่บำูรณ์    โบำราณ ไมื่่มื่่สักข้้อที่่�ผ่ิดเลัย  ข้องทีุ่กอย่างที่่�ผ่่านกาลัเวัลัามื่า
          จันสามื่ารถผ่ลัิตบำุคลัากรออกไปข้ับำเคลั่�อนร่วัมื่เปลั่�ยนแปลัง   มื่ันพิิสูจัน์ด้วัยเวัลัา ฉะนั�นเราต้องรับำฟััง การที่่�คุณมื่่รากเป็นสิ�ง
          สังคมื่ได้ แต่ในบำางช่วังบำางเง่�อนไข้อันเป็นเบำ้าหลัอมื่กลัับำ  ที่่�ด่ที่่�สุดแลั้วั  คุณเคยเห็นต้นไมื่้ที่่�เติบำใหญ่โดยที่่�ไมื่่มื่่รากไหมื่
          เบำาบำางลังเพิราะติดเร่�องข้้อจัำากัดข้องสังคมื่แลัะการเมื่่อง จัน  มื่ันเป็นไปไมื่่ได้ ฉะนั�นเราต้องเอาสิ�งที่่�มื่่อยู่แลั้วักับำข้องใหมื่่
          มื่่คำาพิูดวั่าจัิตวัิญญาณข้องธรรมื่ศาสตร์หายไป ส่วันตัวัมื่องวั่า  มื่าผ่สมื่ผ่สานให้ที่ันสมื่ัยยิ�งข้้�น” ดีร.สัมีคิดี กลั่าวั
          จัิตวัิญญาณข้องธรรมื่ศาสตร์ไมื่่ได้หายไปไหน แลัะพิร้อมื่กลัับำ
          มื่าลัุกโชนได้ทีุ่กเมื่่�อ                   อน้�ง  สำาหรับำรายนามื่ข้องผู่้ที่่�ได้รับำรางวััลัในงานวัันสถาปนา
                                                       แห่งมื่หาวัิที่ยาลััยธรรมื่ศาสตร์ครั�งน่� ประกอบำด้วัย  รางวัล
          “ส่วันตัวัคิดวั่าคำาวั่าจัิตวัิญญาณธรรมื่ศาสตร์นั�นเป็นผ่ลัพิวัง  ก่รติย์าจารย์์แห�งมีหาวิที่ย์าลัย์ธรรมีศาสัติร์ ประจำาปี
          จัากเง่�อนไข้อันเป็นเบำ้าหลัอมื่ในรั�วัมื่หาวัิที่ยาลััย กับำควัามื่มืุ่่งมื่ั�น  2564 จัำานวัน 1 ที่่าน ได้แก่ ศ.ดีร.สัุรศักดีิ� ลิข้สัิที่ธิ�วัฒนกุล
          แลัะจัิตสำาน้กข้องคนธรรมื่ศาสตร์ในแต่ลัะยุค แลัะเง่�อนไข้  คณะนิติิศาสัติร์
          อันเป็นเบำ้าหลัอมื่น่�ส่วันตัวัเช่�อวั่าไมื่่ได้หยุดนิ�ง แลัะเป็น
          สิ�งที่่�เปลั่�ยนแปลังได้ ปรับำปรุงได้สามื่ารถนำาองค์ประกอบำใหมื่่ ๆ  รางวัลครูดี่เดี�น ประจำาปี 2564 แก่ผู่้ที่่�มื่่ควัามื่เส่ยสลัะ
          ที่่�สอดคลั้องกับำควัามื่ที่ันสมื่ัยแลัะควัามื่ต้องการข้องคนใน  อุที่ิศตนให้แก่การสอนอย่างมื่่ประสิที่ธิภาพิแลัะต่อเน่�อง
          แต่ลัะยุค” ดีร.สัมีคิดี กลั่าวั              มื่่จัริยธรรมื่แลัะเมื่ตาธรรมื่ เป็นแบำบำอย่างควัามื่เป็นครูที่่�ด่
                                                       จัำานวัน 3 ที่่าน ประกอบำด้วัย 1.  รศ.ดีร.โสัภารัติน์ จารุสัมีบััติิ
          ดีร.สัมีคิดี กลั่าวัอ่กวั่า เมื่่�อใดที่่�นักศ้กษาได้รับำการส่งเสริมื่  คณะรัฐศาสตร์ ครูด่เด่นสาข้าสังคมื่ศาสตร์  2.  ผ่ศ.อดีิศร
          สนับำสนุนให้สนใจัมื่ิติข้องบำ้านเมื่่อง แลัะมื่่โอกาสได้แสดงออก  หมีวกพิมีาย์ คณะศิลัปศาสตร์ ครูด่เด่นสาข้ามื่นุษยศาสตร์
          ในสังคมื่  ที่ั�งสังคมื่ธรรมื่ศาสตร์หร่อสังคมื่ภายนอกพิร้อมื่  3. รศ.ดีร.สัุเปญญา จิติติพันธ์  คณะวัิที่ยาศาสตร์แลัะเที่คโนโลัย่
          รับำฟััง เคารพิ คอยช่�แนะอย่างมื่่เหตุผ่ลั  ส่วันตัวัเช่�อวั่าด้วัย  ครูด่เด่นสาข้าวัิที่ยาศาสตร์แลัะเที่คโนโลัย่
          เง่�อนไข้จัากเบำ้าหลัอมื่แลัะโอกาสที่่�ได้รับำจัะที่ำาให้คนสนใจั
          ปัญหาบำ้านเมื่่อง แลัะจัิตสำาน้กที่่�จัะที่ำางานให้สังคมื่นั�นจัะกลัับำ  รางวัลบัุคลากรดี่เดี�น ประจำาปี 2564 ซึ่้�งมื่อบำให้แก่
          ข้้�นมื่าได้ทีุ่กเมื่่�อ                     บำุคลัากรที่่�อุที่ิศตนให้แก่การปฏิิบำัติงานในมื่หาวัิที่ยาลััย
                                                       ธรรมื่ศาสตร์ รวัมื่ 4 ประเภที่ รวัมื่ที่ั�ง โล�เก่ย์รติิย์ศ ประเภที่
          “ในอด่ต  ผ่มื่อยากเป็นตัวัอย่างให้คนในรุ่นวั่าต้องกลั้าเข้้าสู่  ศิษย์์เก�าดี่เดี�น ให้กับำศิษย์เก่าที่่�ได้สำาเร็จัการศ้กษาออก
          การเมื่่อง อย่าหลั่กหน่การเมื่่อง เพิราะวั่าคนไที่ยส่วันหน้�ง  ไปที่ำางานรับำใช้สังคมื่แลัะประเที่ศชาติ รวัมื่ที่ั�งเป็นผู่้ที่่�ให้
          มื่องวั่าไมื่่ควัรเข้้าไปยุ่งให้เปลั่องตัวั แต่ส่วันตัวักลัับำมื่องวั่า  การสนับำสนุนการดำาเนินงานข้องมื่หาวัิที่ยาลััย อ่ก 52 ราย
          ไมื่่ใช่  ถ้าเราไมื่่พิยายามื่ส่งเสริมื่คนรุ่นใหมื่่เข้้าไป การเมื่่อง
          มื่ันก็ไมื่่ด่ จั้งต้องเอาคนด่ ๆ ให้เข้้าไป ด้วัยมืู่ลัเหตุน่�จั้งเป็นจัุด
          เริ�มื่ต้นข้องช่วัิตตน อย่างไรก็ตามื่ในช่วัิตการที่ำางานเราเป็นแค่
          มื่นุษย์ปุถุชน การแก้ไข้ปัญหาบำ้านเมื่่อง ไมื่่ใช่วั่าเราจัะที่ำาได้
          ทีุ่กอย่าง บำางอย่างก็ที่ำาได้พิอสมื่ควัร แต่การที่ำางานบำางครั�ง
          เราไมื่่สามื่ารถ Maximize แต่ต้อง Optimize หาจัุดพิอด่”
          ดีร.สัมีคิดี กลั่าวั


                                                                                   NewsBites   7
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12